Header Ads

ads header

Breaking News

RPG Maker VX

RPG Maker VX


RPG Maker VX (RPGVX)
là công cụ chuyên dụng cho việc tạo game thể loại nhập vai (Role-Playing Games), tiền thân là RPG Maker XP. Với RPGVX bạn có thể tự mình làm một game nhập vai đúng nghĩa mà không cần nhiều hiểu biết chuyên sâu về lập trình và đồ họa. Tuy nhiên, bạn chỉ làm được các game 2D mà thôi. Các tính năng của RPGVX:

- Hình ảnh: sử dụng chế độ màn hình 32 bit lên đến 640 x 480 Pixels. Hình ảnh được xử lý mượt mà không thể chê vào đâu được. Hiệu ứng pha trộn giúp ảnh trông thật hơn và các mép ảnh trở nên nhẵn không như các phiên bản trước đó.

- Âm thanh sống động: tích hợp nhạc nền và Sound giúp cho Game của bạn thêm phần sống động. Bạn cũng có thể sử dụng nhạc nền, sound của riêng mình nếu thấy tài nguyên mà RPGVX cung cấp là chưa đủ.

- Làm nhiều hơn nữa với RGSS: RPGVX cung cấp cho bạn thêm phần ngôn ngữ RGSS (Ruby Game Scripting System). Với các script có sẵn hoặc tự viết, bạn có thể tùy biến trò chơi của mình thêm phần phong phú, tiên tiến và linh hoạt hơn. Đây chính là điểm khiến RPG Maker khác xa các phần mềm khác.

- Một yếu tố tuyệt vời nữa của RPGVX chính là bạn có thể tạo ra một game hoàn toàn bằng tiếng Việt, dành cho người Việt.

Định nghĩa game RPG
Trước khi tìm hiểu về RPG Maker, người dùng cần phải nắm chắc khái niệm về dòng game RPG. RPG chính là viết tắt của cụm từ Role – Playing Games. Phần lớn các game về thể loại này đều có nội dung về nhập vai chiến đấu theo lượt hoặc thời gian có thực.

Gameplays của dòng game sẽ cho người tự tạo nhân vật cho chính họ. Sau đó dấn thân vào vào cuộc phiêu lưu bất tận trong game. Các đặc điểm chủ yếu về RPG có thể kể tới: luyện level, thu lượm items, luyện kĩ năng, hết hợp team…Tóm lại người chơi sẽ hoàn toàn cuốn hút bởi đồ họa đẹp, nội dung có cốt truyện sâu sắc và một thế giới viễn tưởng cho bạn sống trong đó một cách chân thực.

Phần mềm RPG Maker là gì?
Như đã giới thiệu sơ qua ở trên RPG Maker là công cụ để người tự thiết kế game RPG cho mình. Ưu điểm của RPG Maker chính là khả năng thả và kéo đơn giản để xây dựng các màn chơi. Không chỉ có vậy RPG Maker còn có một thư viện hình ảnh có sẵn cho phép người dùng có thể thỏa thích lựa chọn. Từ đó mà việc tạo ra thần khí trong game chỉ là chuyện nhỏ.

Bạn có thể hoàn toàn dựng được game đơn giản mini có nhân vật đi loanh quanh trên một bãi cỏ. Với RPG Maker chắc bạn chỉ mất khoảng…6 phút mà thôi.

Một số game nổi tiếng thuần Việt thành công được thiết kế trên nên RPG Maker như: Truyền thuyết LangBiang, Final Sword, Ngũ Kỳ Châu, Nam Quốc Sơn Hà. Duy nhất chỉ có một nhược điểm, đó chính là đồ họa không quá đặc sắc mà thôi.

Bạn có thể tham khảo trang chủ của phần mềm này tại đây.

Hướng dẫn sử dụng RPG Maker VX Ace cơ bản
RPG Maker VX Ace chính là phiên bản mới nhất trong dòng phần mềm RPG Maker. Nếu bạn muốn tự mình làm một game RPG của riêng mình, thì bạn hãy đừng chần chừ mà trải nghiệm RPG Maket Vx Ace.
Giao diện RPG Maker VX Ace dễ dùng

Làm game dễ dàng với RPG Maker VX Ace
RPG Maker VX Ace được tạo ra trên nền tảng đó là Ruby Script. Đây là một bộ mã nguồn có sẵn nên bạn chỉ cần chọn các chức năng phụ hợp, sau đó tự nhập vào game. Hệ thống game sẽ tự động lấy mã nguồn từ thư viện và tự động nhập vào chỗ mà bạn cần điền vào game. Bạn hoàn toàn không cần phải ngồi kì cạch để viết từng dòng code nhức nhối.

Tất cả sẽ giải quyết chỉ bằng các nút có sẵn trong phần mềm RPG Maker VX Acer là bạn sẽ có một game RPG của riêng bạn rồi.
 
Sử dụng RPG Maker VX Ace

Tại nội dung dưới các bạn sẽ bắt đầu làm quen với việc tạo Project và các lệnh.

Trước tiên các bạn khởi động phần mềm RPG Maker Vx Ace rồi chọn file dưới:
Bước đầu trong phần tạo Project

Một bảng New Project sẽ hiện lên. Trong đó:

Hãy tự sáng tạo tên cho Project của bạn nhé

Folder name: là tên Folder game mà bạn chọn đặt.
Mục Game Title: Tên Game do chính bạn sáng tạo.
Location: Đường dẫn tới nơi lưu trữ File.

Sau khi chọn xong nó sẽ hiện lên giao diện như dưới đây. Trong đó:

Giao diện tạo Map ban đầu

Map (F5): là nơi mà bạn tự vẽ Map trò chơi.
Event (F6): Là nơi các sự kiện, một trong những phần quan trọng nhất mà game phải có.

Tiếp theo bạn nhấn chuột trái vào Map001 và nhấn tiếp dấu cách, bảng chọn Map Properties sẽ hiện ra. Gồm các mục sau:

Chỉ cần điền và không cần viết code
Name : Tên Map.
Display Name: Tên Display.
Tileset: Có 4 Tileset và các mẫu mặc định để người dùng vẽ Map. Ngoài ra có thể add thêm từ ngoài vào.
Parallax Background: Hiểu nôm na là Overlay (buổi sáng, trưa, chiều tối).

Bạn chọn Tileset cần vẽ. Tại hình dưới là Tileset 2 hay sử dụng cho vẽ đường, thành phố…Sau đó nhấn Enter.

Game không thể thiếu đường phố, thị trấn

Sau đó dùng Flood Fill để phun toàn màn hình, ở đây là màu cỏ xanh để phun. Dưới đây sẽ là kết quả. 

Tạo ra map mô phỏng bãi cỏ thành công!

Để sử dụng chương trình được dễ dàng hơn bạn có thể tham khảo hướng dẫn bằng tiếng Việt ở địa chỉ sau:
http://sites.google.com/a/nsitc.uni.cc/make-game-vn/Ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-RPG-Maker-XP

Chúc bạn làm được một game RPG như ý.
Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments