Header Ads

ads header

Breaking News

Pokémon

Photobucket

Pokémon (ポケモン) là tên của loạt trò chơi điện tử cũng như phim hoạt hình, truyện tranh,... được phân phối bởi Nintendo Nhật Bản, thuộc quyền sở hữu của The Pokémon Company và được phát triển bởi Tajiri Satoshi vào năm 1996. Hiện Pokémon đã trở thành một thương hiệu đang thịnh hành ở nhiều quốc gia khác trên thế giới và đã được chuyển thể thành các bộ anime, truyện tranh... nhiều tập. Game Pokémon được phát triển bởi GameFreak và đã trở thành một trong những dòng game thành công và sinh lời thứ nhì thế giới, chỉ đứng sau Mario, vốn cũng thuộc Nintendo! Sản phẩm Pokémon bao gồm anime (phim hoạt hình), manga (truyện tranh), đồ chơi, sách và các phương tiện khác. Năm 2006, Pokémon tổ chức kỉ niệm 10 năm Pokémon đến với công chúng trên toàn thế giới. Năm 2016, Pokémon tổ chức kỉ niệm 20 năm Pokemon ra đời và đến tay bạn bè thế giới, đây cũng là dịp để quảng bá nhiều sản phẩm như trading card game hay Pokemon Sun And Pokemon Moon,...

Pokémon đã trải qua 1 hành trình dài gắn liền với sự phát triển của Nintendo trên hệ máy Gameboy. Không chỉ với GBA mà Pokémon vẫn có những Game khác tung ra ở nhiều hệ máy Console khác như GameCube, N64, NDS, Nintendo 3DS v.v... Những thành công vang dội đã đưa Pokémon trở thành 1 trong những mặt hàng ăn khách trên phương diện Game lẫn các mặt khác như phim ảnh , truyện tranh , các vật dụng "ăn theo"...

Series game Pokémon còn được nhiều fan tự chế lại (Pokémon Hack) như: Pokémon Genesis, Pokémon Heaven, Pokémon Blue Sea, Pokémon Legend of Fenju, Pokémon Liquid Crystal, Pokémon Crazy[V]ie, Pokémon Ruby Destiny, Pokémon Explorers Of Sky, Pokémon Light Platinum, Pokémon Shiny Gold...là các bản game được làm ra dựa trên bản Pokemon Game gốc mà chỉnh sửa lại từ: hình ảnh, nhân vật, nội dung, cách chơi, lời thoại,... Ngoài ra còn rất nhiều bản game Pokémon Hack khác nữa!

Photobucket

Cốt truyện
Các Game Pokemon là loại RPG nhập vai, đơn thuần bạn sẽ hoá thân thành 1 nhân vật sẽ theo bạn suốt hành trình Game. Cách chơi khá đơn giản, ban đầu bạn sẽ chọn 1 Pokemon thuộc 3 dạng: Lửa, nước, cây hay chỉ có thể là Pikachu (điện) nếu bạn chơi Yellow và thực hiện cuộc hành trình. Câu nói khá quen thuộc "Gotta catch 'em all!" có nghĩa là hãy bắt tất cả, ám chỉ Pokémon. Bạn sẽ gặp nhiều và tùy bạn nếu muốn bắt hết chúng cho bộ sưu tập Pokédex của mình (không dễ đâu). Các phiên bản có cốt truyện riêng,1 điều nên biết Red, Green, Blue, cả Yellow có cùng 1 cốt truyện cũng như Gold, Silver, Crystal hay Ruby, Sapphire... Mọi thứ chỉ xoay quanh các Pokémon, nhà Gym thi đấu, các huy chương (Badge) đạt được và những rắc rối từ 1 băng nhóm xấu nào đó ảnh hưởng cuộc hành trình của bạn mà điểm mặt là đội Rocket (kể từ Silver, Gold trở xuống) và đội Aqua , Magma (Ruby, Sapphire). Vì thế những nội dung của Game quả thực không lôi cuốn Gamer, nhiều đoạn rất chán nhưng những điểm này lại là điểm nhấn cho Game.

Photobucket

Đầu tiên là các trận đấu , khi bạn nhận lời thách đấu của ai đó hay gặp Pokémon hoang dã trong các bụi cỏ, dưới nước hay lặn dưới đáy biển ... sẽ dẫn đến những trận đánh bằng Pokemon bạn có được. Có thể đánh (Fight) để sử dung các kĩ thuật riêng để làm giảm lượng Hp của đối thủ, hay thay đổi các Pokémon, sử dụng các Item (hay Bag ) hồi phục HP, hồi sinh hay chạy (Run) nếu có thể tuỳ 1 số trường hợp nhất định. Điều hấp dẫn là có khá nhiều Pokémon dẫn đến các kĩ năng cũng nhiều, sự đa dạng mang đến sự thích thú cho người chơi khi phải lựa chọn những Pokémon thích hợp như chẳng thể xài 1 Pokémon nước chọi là Pokemon lửa. Thuyết ngũ hành của Trung Quốc ứng dụng, ví dụ như thuỷ thắng hoả, hoả thắng mộc nhưng mộc lại khắc thuỷ... Các kĩ năng của từng Pokémon khá nhiều khiến người chơi phải tìm hiểu và biết cách phối hợp, cách chơi mới lạ từ năm 1996 đã gặt hái nhiều thành công cho Nintendo để mở ra những phiên bản mới trên hệ máy GBC hay Gameboy Advanture (GBA).

Gameplay
Pokémon được phân chia bằng thế hệ GEN của chúng. 151 con Pokémon đầu tiên xuất hiện trong phiên bản Pokémon Red and Blue, có Pokedex của vùng Kantō, cũng là 151 con Pokémon đầu tiên trong Pokedex thế giới. 100 con sau đó xuất hiện trong phiên bản Gold and Silver mở rộng danh sách lên 251 của vùng Johto. Pokedex của vùng Hoenn có 135 bao gồm 67 loài đã có từ hai phiên bản trước, nâng Pokedex thế giới lên tổng cộng 386. Tiếp theo,GEN thứ tư của Pokémon (Diamond and Pearl hoặc Platinum) có thêm 107 loài mới. Đây là lần đầu tiên tất cả các Pokémon mới không bao gồm các loài đã có từ phiên bản trước. Pokémon Black and White có thêm 156 loài, nâng danh sách tổng cộng lên 649, trong phần tiếp theo, Pokémon Black and White 2, Pokedex của vùng này đã bị thay đổi rất nhiều, có tới 149 loài đặc biệt.

Cho đến nay đã có tổng cộng 722 loài Pokémon và sẽ còn tăng thêm khi Nintendo cho ra một phiên bản game Pokémon mới. Mỗi Pokémon mang một đặc điểm riêng biệt và có một hay nhiều khả năng sức mạnh khác nhau. Cứ qua mỗi trận đấu, Pokémon lại có thêm một sức mạnh và nhờ đó mà tiến hóa thành một dạng Pokémon khác (có nhiều loài tiến hóa một cách đặc biệt). Có một số loài không tiến hóa. Chúng được phân ra làm 18 hệ khác nhau.

Photobucket

Lối chơi của dòng game Pokémon chính liên quan đến việc thu phục và huấn luyện những sinh vật hư cấu được gọi là "Pokémon" và sau đó cho chúng chiến đấu với các Pokémon của các trainer khác. Các thế hệ sau này của game đều xây dựng dựa trên ý tưởng này cùng với nhiều Pokémon, vật phẩm (item), lối chơi mới. Một số ý tưởng được bắt nguồn từ nơi khác trước khi đặt chân lên game, các trận đấu đôi xuất hiện trong phim hoạt hình từ rất lâu trước khi xuất hiện trong game.

Ngoài trận đấu là các ứng dụng khác, ta có thể đi kiếm các TM (Technical Machines) để dạy các Pokémon, nó hạn chế về số lượng cũng như Pokémon sử dụng, HM (Hidden Machines), dạy Pokemon những kĩ năng đặc biệt ứng dụng liên tục như Flash (phát sáng), Cut (cắt cây )... Việc tìm kiếm chúng càng tăng tính thú vị cho Game. Những cuộc nói chuyện để kiếm Item hay trao đổi Pokemon với nhau sẽ có mặt ở nhiều nơi bạn đến, những trận đánh trên đường đi, những vật dụng tăng chỉ số, tìm kiếm và sưu tập Pokémon, đặc biệt hơn là những Pokémon huyền thoại của từng phiên bản. Chúng sẽ xuất hiện ở những vị trí bí mật nhất, thử thách sự khám phá, tìm tòi và cũng chẳng khó ở các phiên bản đầu, có thì cũng ở Ruby, Sapphire ... Các Pokémon cũng nhận Exp (điểm kinh nghiệm) từ các trận đấu, điều này càng tăng hứng thú việc luyện các Pokémon đến đỉnh điểm (Lv 99) và nâng cao các điểm Skill như Attack, Defense, Speed... Pokémon còn có cách đánh Link, tức là hệ thống liên kết giữa 2 máy GBC hoặc GBA, ta có thể thách đấu hay đơn thuần chỉ là trao đổi Pokémon với nhau.

Photobucket

Và Pokémon còn mang theo nhiều điều gây thích thú Gamer hơn nữa những điều trên chỉ là những điểm chung từ các phiên bản. Như việc các fans của Pokemon thích thú khi phiên bản Yellow được tung ra với tính năng tâm trạng của Pikachu, cũng chẳng có thay đổi gì nhiều nhưng hay ở chỗ 1 hành trình vui thú hơn khi 1 con Pokémon đi sát bên bạn và có thể phát cáu, khóc, vui mừng vì thắng trận hay cau có khi bị tống đi... Bất ngờ hơn là Ruby và Sapphire với giao diện mới, màu sắc rõ ràng cụ thể, không là những hình ảnh "răng cưa" của Pokémon trong các trận đấu thuộc phiên bản cũ. Thay đổi không hẳn là sự đổi mới hầu như gần hết các Pokémon, sự thay máu đúng mức khiến Ruby, Sapphire làm nên 1 cơn sốt suốt mùa hè vừa qua. Một vài chi tiết thú vị với Ruby, Sapphire hẳn làm bạn thú vị như: cuộc thi sắc đẹp, sức mạnh cho Pokémon, HM Dive (lặn) xuống tận đáy biển, những Pokémon huyền thoại khó tìm, hình tượng nhân vật ném PokéBall bắt Pokémon khá bắt mắt, sân đấu cũng ảnh hưởng sức mạnh của Pokémon...

Nói về đồ hoạ, chẳng thể so sánh Pokémon từ phiên bản đầu tiên là Red, Green với các phiên bản mới Ruby, Sapphire được. Điều muốn nói ở đây là Pokémon luôn có những thay đổi đáng khích lệ trong suốt 8 năm, từ những phông màu trắng đen hay màu sắc loè loẹt phát ngấy nay có thể thưởng thức 1 Ruby rực rỡ, thỉnh thoảng vài nơi ánh đèn nhấp nháy như nơi thi đấu với Elite Four, sống động với những cảnh sóng xô vào bờ, dấu chân in trên cát... Mới nhất là Pokémon Emeral, vẫn còn sớm để trông chờ Emeral nhưng Nintendo đã tung ra Fire Red và Green Leaf - những thay đổi, bổ sung cho Pokémon Red và Green đã lạc hậu. Lúc này thì giao diện, màu sắc của công nghệ mới đã giúp cho Fire Red và Green Leaf có 1 sự trở lại ấn tượng thu hút các Fans Pokémon... Thật tò mò liệu Emerald sẽ "hút" như thế nào với vị thế kẻ đến sau? Nói sơ 1 chút về Game Pokémon trên các phiên bản ngoài GBA, chúng sẽ không có những trận đấu như GBA, lôi cuốn và trông khá thực như ở Coloseum.

Photobucket

Về âm thanh, mỗi thành phố, 1 thị trấn có những phần nhạc nền riêng nhưng cũng chẳng khác nhiều lắm so về âm điệu. Điều này cũng có nhiều thay đổi và nói thế nào thì các Game GBA vẫn còn kém xa các hệ console khác. Phần âm thanh đệm vào thì không gây nhiều thiện cảm cho lắm, các kĩ năng chung hệ thường được "tải lại" dù đó là đòn mới. Không hẳn không có ngoại lệ nhưng nếu điều tiết thì sẽ hay hơn là "nhai" lại liên tục. 1 lỗi không đáng kể nếu đừng chi li với Game từng cái. Nhưng nếu sang đến các console Game trên hệ máy GameCube hay N64 (trang bị khá đầy đủ 1 máy game như headphone...) thì phần âm thanh rất trội và thu hút.

Đó là các Game RPG của Pokémon và kể ra thì vẫn còn đó các Game mang nhãn hiệu Pokémon trên thị trường GB. Pokémon PinBall hẳn là 1 trò giết thời gian ? Hình ảnh Pokémon được sử dụng trong màn hình và chỉ việc làm banh khỏi rơi xuống , thật uổng tiền nếu mua 1 Game GBA như vậy . Điều này cũng kéo theo 1 lý thuyết , đừng "mua" hết những Game mang nhãn Pokémon mà lầm, rất nhiều, nhiều nhưng chất lượng không hẳn để so sánh với các game Pokémon khác. Dẫu vậy cũng có 1 số Game cũng đáng chú ý nhưng điểm đến lại là GameCube như Coloseum chẳng hạn, Stadium thì không đến nỗi nào (N64)...

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket

† Download:
Pokémon Ruby
Pokémon Sapphire
Pokémon FireRed
Pokémon LeafGreen
Pokémon Emerald

Pokemon Mystery Dungeon - Red Rescue Team

† Video:


Photobucket
Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments