Header Ads

ads header

Breaking News

Mega Man Battle Network



Mega Man Battle Network, được biết tới tại Nhật Bản với tên gọi Rockman.EXE (ロックマンエグゼ Rokkuman Eguze), đây là một trong các game trong series game của Capcom's là Mega Man và ra mắt vào năm 2001 trên hệ máy Game Boy Advance. Đây là game nhập vai chiến thuật thời gian thực, một series game phụ trong series nguyên bản Mega Man, diễn ra liên tục tại một nơi tách biệt, nơi máy tính và công nghệ kết nối mạng tiên tiến thay vì Robot. Có 6 phiên bản chính của dòng game Mega Man Battle Network cũng như các bản phụ sau đó.

Mega Man Battle Network là loạt trò chơi được phát hành đầu tiên trên hệ máy Game Boy Advance vào năm 2001 để kỷ niệm 15 năm loạt trò chơi Mega Man.

Mega Man Battle Network có tính năng kết nối giữa hai máy Game Boy Advance để trade hoặc battle.Các phiên bản Mega Man Battle Network về sau có thể kết nối với game khác để unlock secret trong game (VD: Boktai, Mega Man Zero,…). Đa số secret của game chỉ unlock được sau khi bạn hạ Final Boss.

Mega Man Battle Network có một bộ manga là Rockman EXE NT Warrior, đã được xuất bản ở Việt Nam với tựa đề Rockman - Chiến binh thế giới ảo, dù dịch và chỉnh sửa hơi tệ một tý nhưng vẫn đọc được. Ai có thời gian cũng nên đọc để nhận ra nó khác game như thế nào...

Cốt truyện
Năm 200X (đôi khi trong game ghi là 20XX) thế giới đang trong đỉnh cao của sự nghiệp hiện đại hóa, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin đang phát triển vượt bậc. Gần như tất cả các công tác quản lý, từ lớn cho tới nhỏ, có tầm quốc tế hay chỉ là những sinh hoạt đời thường đều được thực hiện bằng các mạng lưới máy tính (network).

Photobucket

Thế giới bắt đầu một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của AI (Artificial intelligence - Trí thông minh nhân tạo) là nhờ một nghiên cứu của nhóm hai tiến sĩ Dr.Hikari and Dr.Wily. Kết quả của quá trình nghiên cứu ấy là một loại máy tính bỏ túi đa chức năng PET (không phải là "vật nuôi", mà là viết tắt của PErsonal Terminal) cùng với một chương trình có AI cực cao tới mức có "cảm xúc" riêng - được đặt tên là Net Navigator (gọi tắt : Navi) Chính chương trình có "cảm xúc" này là một tác động mạnh lên đời sống con người. Mỗi người sử dụng (operator) đều có một Navi bên mình, như thể một người đồng hành ảo luôn giúp đỡ họ trong các công việc cá nhân đến tập thể. Tính năng đặc biệt nhất của một Navi là download các chương trình chiến đấu vào cơ thể mình giống như một "vũ khí" để tìm và diệt các loại virus máy tính. Thậm chí, tính năng này đã được con người khai thác, trở thành một loại "thể thao" cùng nhiều các giải đấu Navi versus Navi.

Bên cạnh những ứng dụng tốt của Navi, một nhóm các operator xấu đã sử dụng Navi của mình vào việc khủng bố qua internet. Không đơn giản như các bạn nghĩ : nếu chỉ là những bomb thư, thư spam hay virus được send qua mạng mà bạn hay gặp phải thì đây chỉ là chuyện nhỏ. Như đã nói ở trên, mọi công tác điều hành quản lý đều được vận hành bằng máy tính, vậy chúng sẽ như thế nào nếu có sự can thiệp của virus ? Tổ chức khủng bố qua internet có tên gọi WWW (World Three) đã sử dụng các Navi của mình để đánh cắp các chương trình phòng vệ bậc nhất thế giới, với mục đích tạo ra virus trong mơ "Life Virus" (đúng ra là "Dream Virus" theo bản tiếng Nhật)

Lan Hikari (Netto Hikari) - cậu bé sống ở thành phố Dentown với Navi của mình - Mega Man.exe (Rockman EXE) cùng gia đình cậu vô tình trở thành nạn nhân đầu tiên của WWW. Sau đó liên tiếp là những vụ tấn công kỳ lạ quanh bạn bè, trường học, thành phố nơi cậu ở, Lan đã khám phá ra âm mưu đen tối của WWW và quyết định sẽ tìm cách chống lại tổ chức này, và thế là cuộc chiến giữa "cái thiện" và "cái ác" được mở ra.



Ở các phiên bản sau, Lan và Mega Man sẽ đụng độ nhiều đối thủ hơn, cùng với một số tổ chức khủng bố khác.

Gameplay
Mega Man Battle Network (MMBN) thuộc thể loại RPG pha lẫn Action và thêm một chút Card game. Nếu như bạn mới bắt đầu thử chơi MMBN, bạn sẽ nhận ra đặc trưng RPG của nó thông qua góc nhìn, cách điều khiển nhân vật, blah blah ...

Tuy nhiên, điểm đặc sắc thực sự của dòng game này, khiến nó khác hẳn với các game RPG khác, đó chính là hệ thống chiến đấu của game. Bạn (Mega Man) cùng đối thủ (Virus hoặc Navi) sẽ cùng chiến đấu trên một khu vực được chia thành 18 ô vuông, diện tích 6x3 (ô vuông) với mỗi bên 9 ô. Giống như trong các game Mega Man khác, vũ khí cơ bản của nhân vật là "Buster" thì ở MMBN, Mega Man sẽ có thêm một loại vũ khí mới, được trực tiếp download vào cơ thể bởi Lan.



Battle chips là một tập hợp các vũ khí với chủng loại (kiếm, súng, bomb, ...) và thuộc tính (Neutral, Lửa, Nước, Sét, Cây cỏ) khác nhau. Độ mạnh yếu của Mega Man phụ thuộc vào cách sắp xếp, sử dụng các battle chips. Có khoảng gần 200 battle chips trong mỗi phiên bản mà số lượng các battle chips bạn có cũng là một "chìa khóa" mở ra các bí mật trong game - bạn có thể hiểu tại sao tôi lại nói MMBN có một chút đặc tính của loại trò chơi sưu tầm card.

Bên cạnh các vũ khí, bản thân Mega Man EXE cũng có những khả năng tự thay đổi cơ thể (giống như trong dòng Mega Man X bạn có thể lấy armor đấy mà) và tùy vào mỗi phiên bản, cách thay đổi cơ thể sẽ một khác đi. Xin được thống kê lại :

- Ở MMBN 1, bạn phải bỏ hàng giờ để cày tiền, nhằm mục đích mua cho Mega Man những Elemental Armor trong shop với cái giá cao khủng khiếp. Bao gồm Heat Armor, Aqua Armor và Wood Armor.
- Ở MMBN 2 và 3, sau một mốc quan trọng trong game bạn sẽ được hướng dẫn về Style changing. Có hàng chục loại Style khác nhau mà cách đánh của bạn trong các trận đấu sẽ quyết định bạn vào Style nào. Cái này sẽ nói rõ hơn trong các hướng dẫn.
- Ở MMBN 4, 5, bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy Mega Man làm phép "hợp thể" với các đồng đội của mình thông qua "Soul Unite" (gọi nôm na là ... liên kết tâm hồn) với các tính năng mà có nằm mơ hệ thống Style changing mới đạt được.
- Phiên bản cuối cùng của MMBN - bản thứ 6, bạn sẽ thấy lại hệ thống Soul Unite nhưng nó được thay đổi đi một chút, dễ sử dụng hơn và ít điều kiện sử dụng hơn, được gọi là Cross system. Đặc biệt nhất, phiên bản này cho phép bạn kết hợp với Cybeast - quái thú ảo.
- Kể từ MMBN3: Game sẽ có 2 bản song song với nhau
- Bản MMBN 4.5 là Japanese only, không có English patch (hoặc các bản do fan tự làm)
- Hầu hết các game đều là hệ GBA, riêng MMBN5 có thêm 1 bản Double Team dành cho DS (còn MMBN6 thì không)
- Ở phiên bản tiếng Nhật sẽ có 1 số khác biệt so với bản tiếng Anh
- Về sau 1 số navi đã bị đổi tên, do "đụng hàng" với DC Comics



Điểm đặc biệt trong game
Một điều làm nên huyền thoại Mega Man Battle Network, đó là chức năng multi-player giúp bạn có thể trao đổi các battle chips, navi customizer, và thậm chí là đấu đối kháng 1v1 với bạn bè, người thân. Nếu chơi Gameboy Advance SP thật, để thực hiện chức năng này bạn cần có dây Cable để nối 2 máy GBA, hoặc thông qua Wifi. Vậy nếu bạn không sử dụng GBA (hay không mua nổi GBA ) thì làm sao "chiến" với bạn bè được đây ? Xin thưa, rất may mắn là bây giờ bạn đã có thể đấu MMBN online với Hamachi, Leaf, Wippien hoặc bất kỳ chương trình nào tương tự !

Ngoài ra (cái này bạn nào chơi rồi chắc cũng biết), trong MMBN4 Red Sun / Blue Moon, bạn có thể link với game Mega Man Zero 3 để lấy battle chip "Z-Saver" (cũng không hiểu sao Z-Saber sang đấy lại bị đổi tên). Ngược lại, trong Mega Man Zero 3 bạn lại có cơ hội đấu với một số virus của MMBN. Nhìn lại, game MMBN thực sự trở thành dòng game đỉnh của Mega Man không chỉ vì gameplay hay story hấp dẫn, mà còn do những khía cạnh nhỏ nữa.

Âm nhạc trong Mega Man Battle Network làm cho game sống động hơn. Có thể nó không được sôi động như Mega Man X, nhưng chính thứ nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng ấy đem lại cảm xúc cho người chơi game. Dù bạn chưa chơi hay đã chơi mà chưa biết, tôi khuyên bạn hãy nghe qua BGM của MMBN một lần.

Mega Man Battle Network kết thúc ở phiên bản thứ 6. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là MMBN chỉ có 6 bản. Trên GBA, bạn sẽ được thưởng thức hai game MMBN khác có cách chơi mới lạ (nói thật là không hay lắm ) đó là Mega Man Battle Network Chips Challenge và Mega Man Battle Network Real Operator 4.5.

Trong đó ở trò MMBN Chips Challenge sử dụng một hệ thống chiến đấu khác biệt với Battle Network, người chơi có thể chiến đấu một hoặc nhiều kẻ thù trong thời gian thực bằng cách sử dụng khả năng đặc biệt gọi là "Battle Chips" với mục tiêu là để xóa hit points (HP) của mỗi kẻ thù. Bạn có 12 chip cho mỗi lần đánh, và bạn sẽ chọn chip hoặc sử dụng combo cho từng chip bằng cách thiết lập 12 trận Chips trên một mạng lưới gọi là "Chương trình Deck". MMBN Chips Challenge có hai chế độ cơ bản là một người chơi và nhiều người nối máy GBA với nhau để chơi.

Ngoài ra trên các hệ máy khác :
DS : Mega Man Battle Network 5 Double Team DS
Gamecube : Mega Man Network Transmission
Wonderswan : Mega Man EXE WS
Mobile : Phantom of Network and Legend of Network

Nhân vật Aqua Man ở MMBN4, sang tới MMBN6 bị đổi tên là Spout Man. Nguyên nhân là vì cái tên Aqua Man đụng hàng với nhân vật siêu anh hùng của DC Comics.

Game được xây dựng vẫn còn nhiều lỗi (bug) Bạn có thể sử dụng các bug ấy như một trick, rất có lợi cho bạn đấy!



Những điểm riêng biệt mà chỉ series này mới có
- Hệ thống Style Change từ bản 1 đến bản 3 cho phép người chơi tùy biến Mega Man theo các hệ element ưa thích như Fire – Aqua – Wood – Elec (riêng bản 2 còn có style thứ 5 là Hub Style và bản 3 thì có Bug Style).

- Hệ thống Double Soul trong 2 bản 4 và 5 sẽ cho phép Mega Man được sử dụng sức mạnh của các Net Navi mà cậu ta liên kết theo cốt truyện (phải dùng một con chip làm mồi có cùng element với Net Navi đó thì mới biến đổi được, ví dụ như biến thành FireMan thì phải dùng chip hệ Fire).

- Hệ thống Cross (tương tự như Double Soul nhưng có thể sử dụng bất kì lúc nào mà không cần dùng chip mồi).

- Beast Out (dạng hóa thú của Mega Man trong bản 6, bao gồm 2 dạng là Gregar và Falzar. Tuy nhiên khi Beast Out vẫn có thể dùng kết hợp với Cross, vừa có sức mạnh của Cyber Beast vừa có sức mạnh của Net Navi).

- Hệ thống Battle Chip (là vũ khí chiến đấu chính trong suốt series, nếu hết chip thì chỉ có nước… đánh chay bằng Buster).

- Hệ thống Program Advance (nếu kết hợp 3 chiếc Battle Chip theo đúng code và theo đúng thứ tự thì sẽ tạo nên 1 siêu combo có lượng damage cực kì lớn).

- Hệ thống Party Battle (chỉ xuất hiện duy nhất trong bản Battle Network 5 Double Team trên hệ máy Nintendo DS, hệ thống này cho phép người chơi chuyển đổi qua lại các NetNavi trong một trận chiến. Số lượt đổi tối đa là 3 lần, tuy nhiên nếu gắn Navi Customizer vào nữa thì số lượt max là 5).

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket

† Download:
Mega Man Battle Network
Mega Man Battle Network 2
Megaman Battle Network 3 Blue
Megaman Battle Network 3 White
Megaman Battle Network 4 Blue Moon
Megaman Battle Network 4 Red Sun
Megaman Battle Network 5 Team Colonel
Megaman Battle Network 5 Team Protoman
Megaman Battle Network 6 Cybeast Falzar
Megaman Battle Network 6 Cybeast Gregar
Rockman EXE 4.5 Real Operation
Megaman Battle Chip Challenge


† Video:


Photobucket










Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments