Header Ads

ads header

Breaking News

Mega Man Zero



Mega Man Zero, được biết tới tại Nhật Bản với tên gọi Rockman Zero (ロックマン ゼロ), là trò chơi được phát triển bởi Inti Creates và phát hành bởi Capcom trên hệ máy Game Boy Advance (GBA). Đây series thứ năm trong các series game Mega Man của Capcom, được phát hành tại Nhật Bản vào ngày 26/4/2002, tại Bắc Mỹ và Châu Âu vào cuối năm đó.

Có rất nhiều fan hâm mộ dòng game Megaman X của hãng. Tiếc rằng Megaman X đã bị Capcom đắp chiếu sau khi phiên bản Megaman X8 ra đời. Từ đó đến giờ nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng sẽ không còn cơ hội được gặp lại những người hùng Maverick hunter nữa. Nhưng thực tế Capcom cũng âm thầm phát triển thêm nhiều hậu bản mới kế tiếp Megaman X, và đó chính là Megaman Zero được phát hành độc quyền cho hệ máy GBA huyền thoại với nội dung câu truyện kế tiếp phần X6 (Thực ra là X5, nếu xem lại lịch sử của dòng series Mega Man này) và tập trung duy nhất gameplay cho nhân vật mà ai gắn bó với series này.

Tựa game Megaman X đã phải ngừng lại ở phiên bản X5 vốn là phiên bản cuối cùng của series với sự góp mặt của cha đẻ tựa game này là Keiji Inafune. Nhưng Capcom lại thấy tiếc vì dòng game này vào thời gian đó đang rất nổi tiếng và nhiều fan không thể chấp nhận cái chết của Zero nên Capcom đã làm tiếp X6, như chúng ta đã biết và Capcom cũng dự định đây là phiên bản cuối của Megaman X. Nhưng vào thời điểm Megaman X6 hoàn thành và được người chơi đón nhận thì game 3D bắt đầu được xuất hiện và phổ biến do đó Capcom lại vội vã làm tiếp X7 với đồ họa và lối chơi 3D. Do làm một cách vội vã nên họ thiếu ý tưởng và sự tỉ mỉ trong đồ họa của game nên nhận gạch đá khá nhiều. Bạn có thể thấy ở màn khởi đầu X7 khi sử dụng Zero thì ta gặp lại rất nhiều nhưng con quái của X1, điển hình là gặp liên tiếp 3 con máy bay hình dạng con ruồi vốn chỉ xuất hiện ở X1.

Vì những lí do trên nên Megaman Zero là câu chuyện tiếp theo của Zero sau 100 năm sự kiện ở X5, chứ không phải là ở X6-7 hay là 8.

Megaman Zero có tổng cộng tất cả 4 phiên bản, phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 2002 và cứ vậy gần như đều đặn mỗi năm Capcom lại cho ra một phiên bản mới kế tiếp cốt truyện, và bản 4 và cũng là bản cuối cùng ra mắt vào năm 2005.



Cốt truyện
Năm 2XXX, một trăm năm sau cuộc chiến thảm khốc nhất lịch sử, Maverick War, hòa bình được lập lại trên Trái Đất, nơi con người và Reploid cùng chung sống với nhau. X, một trong những thủ lĩnh của Maverick Hunters năm xưa, đã lãnh đạo chính phủ Neo Arcadia. Và một kỷ nguyên mới bắt đầu….

Sau sự kiện ở X5, Zero đã có một trận tử chiến với sigma và bị mất nửa thân dưới kèm theo một cánh tay rồi hi sinh sau khi kết liễu sigma. Nhưng có thật sự rằng Zero đã hi sinh, câu trả lời là không, anh chưa hoàn toàn hi sinh mà chỉ ngưng hoạt động. Do công nghệ khi đó hoàn toàn không thể cứu được Zero nên chỉ có thể duy trì năng lượng để anh không hoàn toàn chết đi. Anh được coi là một huyền thoại, một anh hùng của nhân loại và reploid. X sau này thành lập một đất nước mới đặt tên là Neo Arcadia, một đất nước mà ở đó Reploid và loài người chung sống hòa bình với nhau. Nhưng vì một lí do nào đó X tạo ra một bản copy để thay thế mình điều hành đất nước mà không ai hay biết rồi biến mất. Copy X luôn muốn vượt khỏi cái bóng của chủ thế nên viện điều hành và cai trị lại đi theo hướng độc tài và thiên vị cho Reploid khiến người dân phẫn nộ và thành lập một đội quân chống lại chính quyền neo arcadia. Do sức mạnh 2 bên khá chênh lệch nên đội quân bị đẩy lùi và trong một đợt bị truy sát họ chạy trốn vào một khu rừng cấm, một khu rừng âm u tăm tối không một chút ánh sáng mặt trời nhưng lại đầy ánh sáng của hi vọng. Họ tìm được một khu di tích cổ cũ nát nhưng vô cùng chắc chắn. Ở trên cánh cổng chỉ có độc nhất một chữ Z.

Một tiếng nói vang lên trong đầu thủ lĩnh đoàn quân chạy trốn kia chính là Ciel, một nhà khoa học tài ba. Trong đầu cô ấy luôn vang lên một giọng nói "cút đi, đừng làm phiền ta" vang ra từ trong cánh cổng. Quân địch rượt tới, họ bắt buộc phải phá hủy cảnh cổng và tiến vào trong. Trải qua một đường hành lang tăm tối họ đến được cuối con đường. Trước mặt họ là một cảnh tượng đáng sợ, một căn phòng tối đen, chính giữa căn phòng là một người máy bị thương nặng, mất hết nửa dưới cơ thể và thậm chí mất đi một cánh tay, chỉ còn phần đầu là được coi là nguyên vẹn. Họ tiến tới gần hơn để tìm hiểu thì bất ngờ bị một lớp lá chắn bật ra. Họ chưa hết ngạc nhiên thì quân địch đã ở phía sau nã đạn vào họ.

Không còn đường để chạy, cô khóc trong tuyệt vọng thì người bạn tí hon của cô tự nguyện hi sinh để phục hồi cho người máy bí ẩn trước mặt họ vì đó là niềm hi vọng cuối cùng . Một ánh sáng chói lòa vụt lên rồi biến mất nhanh như nó xuất hiện. Trước mặt Ciel là một mái tóc vàng bồng bềnh, một cơ thể săn chắc với bộ giáp màu đỏ. Zero bừng tỉnh và hồi phục, trước mặt anh là một cô gái và đằng kia là những con robot đang lăm le nòng súng chĩa vào anh và cô gái. Rồi cô gái thốt lên "làm ơn, cứu tôi với." Ngay lập tức kẻ thù nã đạn vào người anh nhưng anh né hết rồi rút ra một khẩu súng đời cũ liên tục nã đạn vào đối phương. Ciel không còn tin vào mắt mình, một người mà có thể chống lại những quân lính tinh nhuệ của chính phủ mà không hề khó khăn gì. Cứ như thế, Zero càn quét tiêu diệt từng tên lính một mà vẫn bảo vệ cô gái trong vòng tay của mình.

Photobucket

Họ tiến tới cuối con đường nhưng đó là một ngõ cụt, đang phân vân không biết làm sao thì bỗng nhiên một dự cảm không lành xuất hiện, Zero thốt lên một câu "lùi lại" nhưng chưa kịp phản ứng thì một cánh tay vươn ra bắt lấy Ciel. Zero rút súng nã đạn liên tục nhưng không thể xuyên qua lớp giáp của con Golem. Đang tức tối không biết phải làm sao thì một giọng nói từ đâu vang lên "bắt lấy". Một thanh kiếm ánh sáng từ trên đầu rơi xuống cắm vào mặt đất ngay trước mặt Zero. Đang phân vân thì giọng nói đó lại vang ra " không còn thời gian đâu, hành động đi". Ngay lập tức Zero lao tới, cầm lấy thanh kiếm ánh sáng và chỉ với một đường kiếm anh chẻ con golem ra làm đôi và cứu lấy Ciel. Sau khi con golem bị tiêu diệt thì Ciel quả quyết rằng anh ta chính là Zero trong huyền thoại, nhưng lúc này Zero đã mất trí nhớ và không biết mình là ai.

Ciel kể về hoàn cảnh bây giờ cho Zero nghe và khi cô ấy nhắc tới X (tất nhiên là kể về copy X), đầu Zero bỗng nhiên đau nhức, dường như anh nhớ ra cái gì đó. Ciel yêu cầu anh giúp đỡ cho đội quân của mình, anh đồng ý cũng vì một phần muốn tới gặp X để điều tra quá khứ của mình. Và Zero bước đi những bước đầu tiên trong hành trình tìm lại kí ức.

Gameplay
Game mang thể loại phiêu lưu hành động đẫm chất Capcom ,trong game bạn sẽ điều khiển Zero phiêu lưu thực hiện những nhệm vụ nguy hiểm như tiêu diệt mục tiêu, hộ tống và tìm một số item, game cung cấp item cho bạn rất phong phú, ví dụ: dừng hoạt động của kẻ địch, bơm máu, vô hình..., ngoài các nhiệm vụ chính game cho bạn một số nhiệm vụ phụ chủ yếu để kiếm dồ cày level. Đặc biệt nhà sản xuất đã rất khéo léo đan xen các nhiệm vụ chính phụ vào nhau cùng với những tình tiết li kì tạo cho game một cốt truỵên rất hay, tiếp là phần kỹ năng tuy không phong phú nhưng cực kì có ích gồm: leo tường, chuyển dổi vũ khí tức thới và độc nhất là chạy nhanh chúng rất rất hữu dụng trong mọi tình huống, Capcom đã cố tình khai thác triệt để các kĩ năng này nên mỗi màn trong game đều có những thử thách cần vận dụng những kĩ năng này, tạo sự thích thú nhất là tăng nhịp game, ngoài ra bạn còn có thể biến chế thành một số kĩ năng như bay nhanh (rất hiệu quả) bạn ghép phím A với L.



Bất kì một chiến binh nào cũng cần có vũ khí cả và trong game cũng không thể thiếu phần này, các vũ khí trong game có lẽ hơi ít nhưng mỗi cái đều có tính năng riêng: như thanh phái nhị đao (Recoil Rod) có sức công phá mạnh, tốc độ nhanh như kém về phòng bị. Còn thanh (Z Saber) sức công phá không bì dược (Recoil Rod ) nhưng có thế tấn công các kẻ thù phí sau, bên dưới và bên trên, đặc biệt là mỗi loại vũ khí có thể tích tụ năng lượng để tủng ra một chiêu chí mạng mạnh nhất.

Bổ trợ thêm cho tính năng này game cho bạn Chip Body thay đổi trạng thái tấn công và một số chip khác như tăng máu, tăng tốc... cuối cùng là độ khó của game là trung bình và độ dài mỗi màn thuộc mức không dài lê thê làm nản lòng người chơi.

Lịch sử dòng game
- Mega Man Zero: Phiên bản đầu tiên của Mega Man Zero trên GBA. Lối chơi cũng như âm thanh, đồ hoạ vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Dù vậy vẫn khá hay và không nên bỏ qua. Nhân vật chính trong game là Zero, quá quen thuộc trong MegaMan X nhưng ở phiên bản này đã có nhiều thay đổi rõ rệt, khiến người chơi ngỡ ngàng đến mức lúng túng, nhưng sau khi quen có khi lại cảm thấy sướng tay hơn là Zero trong MegaMan X . Tuy nhiên nếu xét về mặt hình ảnh thì Zero-MMZ khó mà ăn được Zero-MMX. Nhân vật được trang bị 4 loại vũ khí khác nhau, tuy nhiên có điểm tệ hại là chúng phải tăng Level nếu không rất yếu, và hoàn toàn không có vụ học tuyệt chiêu từ Boss.

- Mega Man Zero 2: Đây là bước nhảy vọt của dòng MMZ trên GBA. Hình ảnh đã được chau chuốt lại rất kĩ nên nhìn đẹp hơn phiên bản 1 rất nhiều. Lối chơi phong phú sáng tạo, bạn vẫn có 4 món vũ khí nhưng đã thay TripleRod của bản 1 bằng một thứ khác hữu dụng hơn rất nhiều, đó là ChainRod. Và tuyệt vời nhất là Ex-Skill đã quay lại! Mỗi con boss nếu bạn đánh hay sẽ học được tuyệt chiêu của nó. Tuy nhiên boss của MMZ nhanh và mạnh hơn MMX rất nhiều nên để kiếm được Ex-Skill không phải đơn giản. Nhưng điều đó càng làm tăng độ hấp dẫn của game. Game có hệ thống item rất phong phú, ngoài cái Ex-Skill bạn còn có những bộ Armor với những tính năng đặc biệt, và những con Cyber-Elf nhỏ nhắn nhưng hữu ích. Nếu sử dụng khéo léo chúng sẽ là sự hỗ trợ rất đắc lực. Nhạc nền thì hay miễn bàn rất hay và rất nhiều mới khoái chứ.



- Mega Man Zero 3: Tiếp bước sự thành công của phiên bản 2, Mega Man Zero 3 đã ra đời trong sự mong mỏi chờ đợi của các fan hâm mộ. Một điểm nổi bật của phiên bản này đó là cốt truyện rất hấp dẫn. Bộ tứ Guardian (đã mất 1 người là Phantom) khiến bạn vất vả trong 2 phiên bản đầu đã lần lượt gục gã trước 1 đối thủ mới. Đó là tên người máy khổng lồ tên Omega. Và thế là gánh nặng bảo vệ trái đất thân yêu vẫn thuộc về người anh hùng Zero của chúng ta như mọi khi. Tuy nhiên khi đến trận chiến cuối cùng, một sự thật đau lòng được hé mở Zero của chúng ta chỉ là FAKE! Còn tên robot khổng lồ Omega kia mới là Zero thật! Sau khi biến hình thành form chuẩn - một Zero với body màu hơi tím, nó sẽ là con boss vô cùng khó chịu của game. Skill của nó thì mạnh và đẹp miễn bàn.

- Mega Man Zero 4: Phiên bản cuối cùng của dòng Mega Man Zero trên GBA. Đồ hoạ phải nói là tuyệt vời, với game trên GBA thì đây là game có đồ hoạ vào loại top. 2 món vũ khí của bản 3 đã được thay bằng món đồ chơi mới : Z-Knuckle. Bản chất của Z-Knuckle là 1 nam châm cực mạnh có thể dễ dàng hút và vô hiệu hoá đối phương. Tuy nhiên điểm thú vị là các enemy sau khi bị hút sẽ trở thành các loại vũ khí, đồng nghĩa với việc game có rất nhiều vũ khí phụ và thế là cuộc đi săn quái con để nhặt và dùng thử weapon bắt đầu. Một nét thú vị khác là enemy sau khi bị tiêu diệt có thể rơi ra bù loong ốc vít, bạn có thể sử dụng đám ốc vít đó để lắp thành các bộ giáp với tính năng độc đáo. Nhạc nền thì phải nói là rất tuyệt dù có hơi kém phê so với MMZ2 một chút. Và thú vị nhất là bản AreaZero đã được Rie Tanaka thể hiện rất thành công.

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket

† Download:
Mega Man Zero
Mega Man Zero 2
Mega Man Zero 3
Mega Man Zero 4

† Video:


Photobucket




Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments