Header Ads

ads header

Breaking News

Mega Man & Bass



Mega Man and Bass, được biết tới tại Nhật Bản với tên gọi khác là Rockman and Forte (ロックマンandフォルテ, Rokkuman and Forute), là trò chơi được phát triển và phát hành bởi Capcom. Đây là một trong các phần phụ trong series game chính Mega Man và được phát hành độc quyền tại Nhật Bản vào 24/4/1998 trên hệ máy Super Famicom. Mega Man and Bass đã được chuyển sang cho hệ máy Game Boy Advance (GBA) vào năm 2002 và đã được dịch và phát hành tại Bắc Mỹ vào năm sau. Series game Mega Man đã được phát hành trên rất nhiều hệ máy khác nhau như NES, SNES, Game Boy Advance, Nintendo DS, Wii, PC, PlayStation, PlayStation 2...

Mega Man (hay Rock Man ở Nhật) là loạt trò chơi điện tử của Capcom, với nhân vật chính mang tên Mega Man. Phát hành lần đầu năm 1987 trên hệ máy Nintendo Entertainment System, Mega Man là loạt trò chơi được sản xuất nhiều nhất của Capcom với hơn 50 lần phát hành. Nói đến một trong những huyền thoại của lịch sử game 8-bit mà Capcom đã dựng nên, chúng ta không thể không nhắc đến dòng game Mega Man tuyệt đỉnh.

Trước thời điểm người hùng Mega Man chào đời, Capcom vẫn chỉ được biết đến nhiều ở những tựa game “phần cứng” thay vì game “phần mềm”. Những game họ phát hành trên home console hầu hết cũng chỉ là chuyển thể từ những tựa game arcade phát hành trước đó. Nhằm thay đổi chiến lược phát triển, năm 1987 họ cho ra đời tựa game thuần ảo đầu tiên mang tên Mega Man, hay còn được biết đến với cái tên Rock Man ở thị trường Nhật Bản.

Tựa game ra mắt lần đầu tiên trên hệ máy Nintendo Entertainment System cổ điển. Tuy thành công bước đầu không phải là lớn nhưng nó cũng đủ để thôi thúc nhóm làm game cho ra lò sản phẩn thức hai. Mega Man 2 thành công ngoài sức tưởng tưởng, với doanh thu lớn cộng thêm số lượng người chơi đông đảo, nó trở thành cột mốc đầu tiên đánh dấu Capcom trên bản đồ game thế giới.

Cốt truyện
Trong cốt truyện của loạt trò chơi chính, Rock là một người máy giống người được tạo ra trong phòng thí nghiệm bởi một nhà khoa học là Tiến sĩ Light (Dr. Light). Trước sự phản bội của Tiến sĩ Wily (Dr. Wily), Rock được biến đổi thành một người máy chiến đấu để bảo vệ thế giới khỏi sự đe dọa của đội quân độc ác của tiến sĩ Wily. Từ đây, Rock trở thành Mega Man.



Câu chuyện của Mega Man and Bass khác nhau đôi chút tùy thuộc vào nhân vật người chơi được chọn. Bắt đầu một năm sau Megaman 8, khi một con robot phản diện tên là King phá hủy phòng thí nghiệm của Dr.Wily và Bảo tàng robot để thu thập các bản thiết kế dữ liệu những tác phẩm của Dr.Light. Dr.Light cảnh báo người anh hùng Mega Man rằng ông phải đi ngay đến Bảo tàng robot để đối đầu với kẻ thù mới này. Trong khi đó, Bass (đối thủ của Mega Man và là tác phẩm mới nhất của Wily) nghe về sự xuất hiện tội phạm mới và quyết định để chứng minh bản thân là robot mạnh hơn bằng cách đánh bại King.

Protoman là người đầu tiên đến hiện trường. King tiết lộ kế hoạch của mình cho anh ấy; ông mong muốn tạo ra một xã hội không tưởng trong đó robot thống trị thế giới con người. Để thực hiện điều này, King tìm cách để tạo ra một đội quân không thể ngăn cản sử dụng dữ liệu vừa đánh cắp và mời Protoman tham gia với mình. Protoman từ chối và cố gắng để tấn công, nhưng King đã đánh trả và chia cơ thể của mình thành 2 nửa. Protoman sau đó dịch chuyển về phòng thí nghiệm để sửa chữa, trong khi King chạy thoát với các dữ liệu, và hướng dẫn tay sai của mình để xử lý những người hùng.

Gameplay
MegaMan and Bass là một phiên bản được coi là thuộc MegaMan Classic nhưng có điểm đặc biệt đầu tiên dễ thấy: Bass là nhân vật có thể điều khiển. Sau nhiều lần đụng độ đại hiệp này ở các phiên bản như MegaMan7, MegaMan8,… việc được tự tay điều khiển tên này chắc sẽ là một bất ngờ thú vị. Game được phát hành trên 2 hệ máy: Snes và GBA. Giống như MegaManX4, 2 nhân vật này có phong cách chơi rất khác nhau (mặc dù đều xài buster).

Đây là một game thuộc series Megaman Classic có trên các hệ máy như Gameboy, SNES. Game có đồ hoạ cải tiến so với các hệ máy trước, đặc biệt cho phép người chơi chọn giữa 2 nhân vật: Bass và MegaMan. Trong game còn bổ sung thêm hệ thống Shop để người chơi mua một số nâng cấp, hộp hồi máu, hồi năng lượng...

Photobucket

Người chơi sẽ điều khiển nhân vật Mega Man, sử dụng vũ khí là "Mega Buster", một khẩu súng đại bác được thiết kế là cánh tay của Mega Man, để tiêu diệt những người máy kẻ thù. Sau khi đánh bại một Bậc thầy Người máy (Robot Master), trùm của mỗi mức chơi, Mega Man sẽ có khả năng sử dụng vũ khí của bậc thầy người máy đó. Mỗi bật thầy người máy có một đặc tính và khả năng riêng biệt, chẳng hạn như Người Lửa, Người Băng, Người Đá,... Sau khi đánh bại tất cả các bậc thầy người máy, Maga Man sẽ đến một pháo đài để đối đầu với tiến sĩ Wily, người đứng sau quân đoàn người máy độc ác.

Những trò chơi sau của loạt trò chơi còn có các sự lựa chọn cho những nhân vật mới có những khả năng mới, chẳng hạn như Protoman và Bass.

MegaMan thì vẫn có cái món ChargeShot (sạc) và Slide (trượt) như các bản trước. Nếu bạn chưa quen, đạn do MegaMan bắn ra rất yếu và không thể chỉnh hướng, nhưng nếu đã sạc lên thì khá mạnh, nhất là khi bị bao vây do charge shot có thể bắn xuyên giáp (một số thôi). Ngoài ra loại đạn đó có thẻ cướp HP của Boss tốt do ít gây Invis hơn là bắn từng nhát 1. Còn kĩ năng Slide thì giúp bạn trượt nhanh khỏi 1 số khu vực hoặc để chui qua các khe kẹt.

Còn Bass thì là nét mới hoàn toàn. Đại hiệp này có khả năng bắn rapid liên tuc không ngừng nghỉ không bao giờ hết đạn, có thể chỉnh hướng (giống Contra đó). Điểm yếu của Bass Buster là không thể charge cho mạnh thêm (điều này là tất nhiên, nếu cho sạc thì lại mạnh quá mức). Ngoài ra một khả năng đặc biệt khác là Dash Double Jump, giúp bạn có thể phóng nhanh và nhảy lên các khu vực đặc biệt, 2 kĩ năng này theo thôi thì hữu ích hơn Slide của MegaMan nhiều 2 kĩ năng này rất giống với Zero của MegaManX, có lẽ nguyên nhân là do Bass và Zero đều do Wily tạo ra Sau này khi tìm hiểu kĩ các bạn sẽ thấy Zero được Wily tạo ra nhằm thay cho “Bass vô tích sự”, và Kĩ năng dash + double Jump của Zero cũng được cải tiến hơn Bass .Cũng xin nói thêm là Protoman cũng xuất hiện trong game nhưng bạn không thể điều khiển anh ta.

Mỗi nhân vật đều có sở trường riêng, bạn sẽ cần phải thông thạo cả 2 để có thể lấy hết các đĩa CD chứa dữ liệu về các nhân vật MegaMan Vì MegaMan có thể chui vào những khe kẹt mà Bass ko chui được vào, Bass thì lại có thể nhảy đến những nơi MegaMan chỉ có thể đứng dưới mà ngó các thông tin trong bộ CD tuy ko có nhiều nhưng khá thú vị. Nếu đã là MegaMan thì không thể không nói tới Boss, vâng Mega Man and Bass cũng chả ngoại lệ : bạn sẽ phải lần lượt hạ gục các con trùm để sở hữu Tuyệt chiêu mới. Mỗi con trùm sẽ phụ trách một màn của game, màn băng thì là ColdMan, màn gió thì là TenguMan… trùm sẽ mang bản chất giống của màn.

Photobucket

Hệ thống kéo búa bao vẫn được áp dụng. Tuyệt chiêu của trùm này có thể khắc chế sức mạnh trùm kia, nên trận đấu sẽ dễ thở hơn nhiều nếu bạn có skill phù hợp. Vì thế dẫn đến việc những con trùm đầu tiên lại luôn là khó nhất vị bạn chưa có đạn xịn nào để khắc cả.Các trận đấu với boss cũng khá khó nhằn, nếu có skill khắc chế tất nhiên sẽ hay hơn, nhưng nếu bạn chỉ ỷ vào đạn thì cũng chưa chắc thắng được vì có nhiều con tấn công nhanh và mạnh.

Cũng như các bản trước, các skill này không đơn thuẩn chỉ để đánh boss, nó còn giúp bạn vượt qua những địa hình nguy hiểm, hoặc để lấy những món đồ chơi được cất giấu kĩ càng. Ví dụ cột băng bạn có thể đẩy nó và nhảy lên để trượt qua bãi gai, lửa có thể đốt những tảng băng chặm đường,…

Các màn chơi được thiết kế khá khác biệt và mang nét độc đáo của từng màn. Màn băng thì trơn tuột, đồng thời có những chỗ băng mềm sụp xuống khiến bạn dễ đâm phải gai và die ngay lập tức. Màn gió thì lại có những cơn cuồng phong sẵn sàng hất bạn bay xuống vực,… rất khó đi, thường thì các bạn mới chơi ko thể vượt qua được dẫn đến nản ý chí nhưng mỗi khi vượt qua được, bạn sẽ cảm thấy vô cùng sung sướng. Các màn chơi luôn ẩn giấu những món đồ chơi bí mật ở nhiều khu vực rắc rối, bạn có thể sẽ phải đi lại nhiều lần để bới đồ.

Đồ họa của game thì tạm được, do giới hạn của GBA nên khó thể có gì hoành tráng, nhưng nhìn không đến nỗi nào. Sprite của các nhân vật mềm mại và bắt mắt hơn so với các phiên bản MegaMan Classic cũ. Nhạc nền của game cũng khá hay tuy nhiên cũng do giới hạn phần cứng của GBA nên khó mà trông chờ một chất lượng cao dù vậy những bản nhạc này cũng góp phần tăng sự thú vị mỗi khi chúng ta vượt qua thử thách ở các màn chơi.

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket


† Download:
Mega Man and Bass


† Video:







Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments