Header Ads

ads header

Breaking News

Firefox - Đôi điều muốn nói (P.1)

Photobucket

Nhiều người quanh tôi khi dùng internet họ còn không biết trình duyệt là gì, để làm gì. Đơn giản họ chỉ bạn IE lên, gõ địa chỉ rồi enter mà thôi. Một công việc nhàm chán!
Bây giờ xin được vào vấn những nội dung chính của bài viết: Tản mạn về Firefox:

Thật ra tốc độ các trình duyệt hơn nhau không đáng kể, nhưng hầu như các nhà phát triển và người sử dụng thường đưa tốc độ của chúng ra để đánh giá, nếu như vậy thì FF của chúng ta không đứng hạng nhất rồi. Tuy nhiên, tôi và các fans của FF không bao giờ buồn về điều đó, bởi sức mạnh của FF không chỉ nằm trong nhân của nó, mà sức mạnh của nó còn là một kho những addons (phụ kiện) rất phong phú mà IE, Opera, Google Chrome … đều phải nuốt nước bọt ừng ực khi đi qua đó. Nói vậy không có nghĩa là IE, Opera, Chrome không có “phụ kiện”, mà đơn giản là phụ kiện của mớ này khá đơn điệu và không có nhiều lựa chọn.



Bookmarks – cách sử dụng hiệu quả

Duyệt web có thể là thú vị đối với mọi người, song để nhớ hết tên miền các trang web thì đó thật sự là một thảm họa. Thử nghĩ xem, tôi thường xuyên vào khoảng 100 trang web và ngoài ra còn có hàng trăm hàng ngàn trang web có ích cho công việc và giải trí của tôi, và cuối cùng tôi nhớ hết tất cả chúng trong đầu – tôi là nhà bác học.

Trình duyệt phải có trình quản lý Bookmarks, đó là chuẩn mực cho trình duyệt và quản lý như thế nào là việc của bạn thôi.

Trình quản lý Bookmarks của FF có 2 phần chính: Bookmarks Toolbar và Bookmarks Menu





Phần Bookmarks Toolbar chính là phần Bookmarks xuất hiện trong cửa sổ trình duyệt:



Tôi khuyên các bạn hãy sử dụng và tổ chức thật tốt hệ thống Bookmarks Toolbar của mình, hãy phân chúng thành các thư mục khác nhau, và hãy quên Bookmarks Menu đi, càng sớm càng tốt.

Nhiều người nói rằng Bookmarks
Toolbar chiếm nhiều không gian của trình duyệt và thường ẩn nó đi, điều đó nghe có vẻ là hợp lý, tuy nhiên nếu bạn sử dụng nó một thời gian thì bạn sẽ quên cái “không gian” đó đi thôi và tự hỏi rằng “liệu ẩn nó đi thì bạn được bao nhiêu không gian?”. Tốt nhất là không nên ẩn nó đi.

Để Bookmark một trang web bạn sẽ ấn Ctrl + D và một cửa sổ hiện ra: Bạn chỉ việc chọn nơi lưu trữ nữa mà thôi, một việc hết sức đơn giản:


Một điểm hay của bookmark là hỗ trợ từ khóa:


Các bạn thử ấn chuột phải vào bookmark bất kỳ và chọn properties:



Trong phần Keyword là từ khóa cho một trang web nào đó, ví dụ ở đây là trang HDVN của chúng ta và tôi thiết lập từ khóa hd cho trang này (bạn có thể dùng một chữ khác, h chẳng hạn), bây giờ mở FF lên tôi chỉ cần đánh
hd trên thanh địa chỉ là có thể vào HDVN được rồi.

Tác dụng lớn nhất của Keyword là tìm kiếm.
Thông thường khi muốn tìm kiếm trailer trên Youtube, tôi phải vào trang youtube.com rồi tìm kiếm trên đó, điều này sẽ tiêu tốn của tôi một ít thời gian, để cho đơn giản tôi sẽ thiết lập từ khóa tìm kiếm cho Youtube: ấn chuột phải vào ô tìm kiếm của Youtube rồi chọn Add a Keyword for this Search


Một cửa sổ nhỏ hiện ra:


ở đây tôi chọn từ khóa là
y và lưu ý với các bạn là nên lưu các bookmark từ khóa tìm kiếm này vào Bookmarks Menu cho gọn.
Bây giờ muốn tìm trailer của phim Avatar trên Youtube tôi chỉ cần đánh: y Avatar trailer vào thanh địa chỉ là ok.

Khi chúng ta đánh vào thanh địa chỉ một từ nào đó thì FF sẽ tìm trong bookmark (và cả History nữa) những từ tương ứng. Do đó để FF tìm nhanh hơn bạn nên thiết lập tag cho nó:

Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments