Header Ads

ads header

Breaking News

Yggdra Union: We'll Never Fight Alone

Photobucket

Yggdra Union: We'll Never Fight Alone (ユグドラ・ユニオン Yugudora Yunion) là game nhập vai theo lượt được phát triển bởi Sting Entertainment và là phiên bản thứ hai trong series trò chơi Dept. Heaven, phần đầu trong series là Riviera: The Promised Land.

Ban đầu được phát hành trên hệ máy Game Boy Advance vào 23/3/2006, sau đó được tái phát hành trên hệ máy PlayStation Portable vào 24/1/2008. Được hãng Atlus USA phiên dịch và phát hành cả hai phiên bản của game tại Bắc Mỹ. Trên hệ máy Nintendo DS có một phụ bản của game được ra mắt tại Nhậ Bản vào 3/12/2009 là Yggdra Unison: Seiken Buyuuden.

Photobucket

Cốt truyện
Vương quốc Fantasinia. Dưới sự bảo vệ của Bảo kiếm gia truyền Gran Centurio, sự cai trị của những vị vua tốt, vì vậy mà thái bình của vương quốc được duy trì trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, không có cái gì là mãi mãi. Đặc biệt là, kết thúc này xảy ra quá nhanh và đột ngột...

Triều đại thứ 31 của vương quốc Fantasinia dưới sự cai trị của vua Ordene, bị xâm lược bởi đế chế mới Bronquia. Dù quân hoàng tộc chống trả quyết liệt, nhưng thất bại tiếp nối thất bại, pháo đài Karona thất thủ và không có gì có thể ngăn cản bước tiến của quân đội Bronquia vào thành Paltina.

Gulcasa, bấy giờ được mệnh danh là “Vua chém giết” bởi sự tàn bạo và giết người không gớm tay của hắn. Biết chuyện, hắn tìm tới quân đội Bronquian Emprie và giành lấy chức thống soái (bằng nhiều thủ đoạn), dẫn đầu cả đại đội vào thành Paltina. Hắn giết vua Ordene, kết thúc vương triều thứ 31, lên ngôi trở thành vị vua mới. Trước sự sụp đổ của thành Paltina, Gulcasa giương cờ thống trị trên bầu trời nhuộm máu lúc chạng vạng, mở ra một thời kì mới - thời kì đen tối nhất của vương quốc Fantasinia.

Bắt đầu câu chuyện với việc công chúa Yggdra đang chạy trốn khỏi vương quốc đang bị vây hãm của cô. Yggdra mang theo mình thanh kiếm báu vật của gia đình mình Gran Centurio. Đang lúc bị truy sát dữ dội cô bé đã được Milanor chàng trai trẻ thủ lĩnh của một toán cướp cứu thoát và dần dần thu lại tàn quân, dựng cờ khởi nghĩa, đòi lại đất nước của mình, nợ máu phải trả bằng máu. Yggdra sẽ ko còn vô tư yêu đời như xưa, trước mắt nàng là 1 sự đau khổ, 1 chiến tranh tàn khốc, lòng hận thù đã lên tới đỉnh điểm , Hoàng Tộc nơi chín suối sẽ phù hộ cho nàng và cùng những vị tướng tài ba sẽ phục hận mối thù năm xưa.

Photobucket

Trong game mặc dù công chúa Yggdra là nhân vật chính nhưng bạn sẽ điều khiển Milanor, chàng trai trẻ thủ lĩnh của một toán cướp. Và nhiệm vụ của sẽ là giúp Yggdra lấy lại vương quốc của mình từ tay Bronquian Emprie hoặc còn hơn thế.

Yggdra Union còn hấp dẫn người chơi ở cốt truyện. Câu chuyện từng buớc hé mở cho ta thấy bằng cách nào Yggdra đã có thể lật ngược tình thế và tiêu diệt Gulcasa. Đặc biệt là về cuối game, bạn sẽ phát hiện được bản chất của Grand Centurio không đơn thuần là Thanh Gươm Công Lý như mọi người vẫn tưởng. Bí mật khủng khiếp về nguồn gốc và chức năng của thanh gươm sẽ khiến bạn phải chọn một trong hai quyết định tối hậu, chính là con đường của riêng bạn.

Gameplay
Phá cách, đó là từ chính xác để chỉ Gameplay của Yggdra Union. Nhiều người sẽ mất thời gian để làm quen với hệ thống Card của game, cũng như khái niệm về Union. Khác với nhiều trò chơi, mỗi lượt bạn sẽ chỉ được tấn công 1 lần, nhưng 1 hay nhiều người tấn công lại là chuyện khác, phụ thuộc vào cách sắp xếp Union. Vậy thì các unit khác còn lại thì sao? Ngồi chơi xơi nước à? Định nghĩa Union của game đã làm cho lối chơi vốn độc đáo của game trở thành độc nhất.

Nếu bạn là fan của thể loại RPG Strategy và đã từng cày nát loạt game nổi tiếng như Final Fantasy Tactics Advance, Fire Emblem, Tactics Ogre: The Knight of Lodis thì dường như hệ thống chiến đấu của game không có gì lạ lẫm. Nhưng khi bước vào thế giới Yggdra Union, bạn sẽ bỡ ngỡ phần nào vì những “gia vị” mới của nó. Yggdra Union cung cấp cho bạn một hệ thống chiến đấu khác thường, gồm nhiều yếu tố kết hợp lại mà bạn chưa hề gặp ở loạt game trên. Nếu bạn biết kết hợp thì đó sẽ là sức mạnh đáng gờm, nếu không, cả đoàn quân của bạn chỉ là miếng mồi ngon cho đối phương. Đối với những bạn mới làm quen Yggdra Union, tôi xin có 5 nguyên tắc vàng “chống” bỡ ngỡ lúc ban đầu: chuẩn bị thẻ bài - đánh giá tương khắc - sắp xếp đội hình - lợi dụng địa thế - sử dụng kỹ năng.

Photobucket

Cái khác biệt tiếp theo của Yggdra Union so với các tactic khác, đó là Yggdra Union bỏ đi hệ thống HP/mana vốn có của các game mang tính RPG, mà thay vào đó là hệ thống morale. Ở hệ thống tactic truyền thống, hết HP đồng nghĩa với heroes/quân của bạn sẽ chết, nhưng do ở Yggdra Union mỗi unit của bạn sẽ là một nhóm quân, dù HP(tượng trưng) hết, quân bạn bị đổ gục nhưng bạn sẽ không mất ngay unit của bạn mà sẽ bị trừ dần vào điểm Morale(…), khi lượng này về 0, quân bạn đã mất hết ý chí, việc chiến đấu tất nhiên sẽ không thể. Lượng morale, mất đi không phụ thuộc vào độ mạnh yếu của quân bạn hay quân địch, mà phụ thuộc vào chỉ số của “card”, sức mạnh của card càng lớn thì lượng tổn thất gây ra cho đối phương càng nhiều và mỗi lần đánh thằng được địch thì sức mạnh của card cũng sẽ được tăng lên. Việc lựa chọn card nào để chơi lâu dài là yếu tố khá quan trọng để các trận chiến về sau “dễ thở” hơn.

Phần cơ bản nhất trong Yggdra Union là bạn sẽ chiến đấu thông qua hệ thống thẻ bài (card system) mà ban đầu chỉ có một ít và sẽ thu thập dần qua các trận đánh. Trước mỗi trận đánh, bạn được chủ động lựa chọn một số thẻ bài nhất định từ bộ sưu tập của mình và ở từng lượt đi bạn chọn một thẻ trong số đó, hết card mà chưa hoàn thành nhiệm vụ, bạn sẽ thua. Mỗi thẻ có 3 chỉ số:

- Pow: Sức mạnh của tấm Card đó, quyết định sức tấn công, càng cao càng mạnh.
- Ace: Quyết định loại vũ khí phù hợp để có thể thực thi các kỹ năng đặc biệt, ngoài ra, 1 số Card chỉ có thể dùng bởi 1 nhân vật nhất định.
- Mov: Mỗi Card có 1 chỉ số Move nhất định, đây cũng chính là số ô được phép di chuyển của toàn bộ đạo quân trong lượt đó.

Photobucket

Trước mỗi trận đánh, bạn phải suy tính lựa chọn hợp lý nhất nhằm tránh trường hợp hết thẻ mà vẫn chưa tiêu diệt hết đối phương hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ. Mạnh hơn không có nghĩa là thắng,ở Yggdra Union nên nhớ câu này, yếu tố quyết định chiến thắng trong Yggdra union đều nằm ở cách bạn bố trí đội hình, sử dụng địa hình, sử dụng quân bài và skill hợp lý nhất.

Bước thứ 2 là đánh giá sự tương khắc giữa các loại quân. Trong Yggdra Union, 3 loại quân chủ lực là cận chiến, cung tên và gậy phép sẽ tương khắc lẫn nhau. Gậy phép chiếm ưu thế trước cận chiến, cận chiến chiếm ưu thế trước cung tên và cung tên chiếm ưu thế trước gậy phép. Vũ khí cận chiến chia ra làm 3 loại kiếm, búa và giáo cũng tương khắc như vậy (kiếm ưu thế hơn búa, búa hơn giáo và giáo hơn kiếm). Do đó cần xem xét các đơn vị quân của đối phương trước mỗi lượt đi để lựa chọn loại quân khắc chế thích hợp. Bên cạnh đó mỗi nhân vật còn có một thuộc tính riêng và sẽ có ưu, nhược điểm tương ứng với các đòn tấn công có thuộc tính của đối thủ. Một nhân vật có thuộc tính Water sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những đòn tấn công có thuộc tính Fire, hay nhân vật loại Necromancer dễ bị ảnh hưởng bởi phép Holy... Sử dụng tốt tính tương khắc sẽ giúp bạn đánh bại đối phương dễ dàng, còn nếu không chắc bạn cũng đoán được hậu quả!

Bước tiếp theo là lựa chọn đội hình cho các đơn vị quân. Đây là một điểm rất đặc biệt và cũng cực kỳ thú vị của Yggdra Union. Không như những trò khác, với mỗi lượt đi từng đơn vị quân có một lượt đánh, ở game này mỗi lượt đi tất cả đơn vị quân của bạn chỉ có chung một lượt đánh (hay còn gọi là một union).

Dù chỉ được một unit trong 1 lần đánh, nhưng bằng việc đưa những unit khác đến gần unit đầu thì các unit còn lại hoàn toàn có thể tham gia lượt đánh đó. Những unit mang giới tính nữ (như Yggdra) thì sẽ có phạm vi là dấu +, tức những unit nào nằm trong dấu + đó sẽ được tham gia đánh cùng, và những unit mang giới tính nam (như Milano) thì phạm vi sẽ là X. Tất nhiên bạn thế nào thì địch như vậy, bên địch cũng áp dụng tương tự, nam là đội hình X, nữ là đội hình +, như vậy không chỉ bạn có thể mang một lượng lớn unit đánh, mà địch cũng có thể vậy. Việc này áp dụng cho cả việc chủ động đánh và bị động. Việc sắp xếp đội hình sao cho hợp lí, ai đánh trước ai vào sau, tương khắc thế nào, đều là yếu tố ảnh hưởng đến chiến thắng của bạn. "Nhiều hơn chưa chắc thắng,yếu hơn chưa chắc đã thua", việc đưa ra unit formation của Sting sẽ làm người chơi phải suy nghĩ nhiều hơn trước mỗi lượt đánh. Do vậy, muốn nhiều đơn vị tham gia vào trận đánh ở mỗi lượt đi, bạn phải sắp xếp các đơn vị thành đội hình nhất định tùy vào nhân vật nam hay nữ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định sử dụng bao nhiêu đơn vị quân và sắp xếp vị trí để tạo nên đội hình thích hợp. Đi sâu hơn nữa, bạn có thể kết hợp cả nam lẫn nữ để phối hợp 2 đội hình nhằm mở rộng số đơn vị quân tham chiến. Bên cạnh đó, việc sắp xếp các đơn vị quân vào đội hình theo thứ tự trước sau cũng đáng quan tâm vì thứ tự tấn công của các đơn vị rất có ý nghĩa. Ngoài ra, bạn còn phải quan tâm đến đội hình của đối phương để có chiến thuật hợp lý.

Sử dụng card hợp lí, xem xét tương khắc, và đưa ra một formation(đội hình) hoàn hảo, thì bạn sẽ nắm đến 90% cơ hội chiến thắng trong tay. Ngoài những yếu tố trên thì game còn đưa và vài yếu tố phụ vào trận đánh.

Photobucket

Một yếu tố tưởng chừng không quan trọng nhưng thật ra có vai trò quyết định chính là địa thế. Việc sắp xếp từng loại quân phù hợp với địa thế của ô đang đứng có thể giúp tăng sức mạnh của quân lên thêm 20%, 30% thậm chí 50%! Địa hình đánh trực tiếp vào morale đối phương khi thắng (tăng “sát thương” vào morale), hay giảm lượng morale mất đi hoặc như là các skill, mỗi lần ra skill ảnh hưởng trực tiếp đối phương thành công thì lượng sát thương vào morale địch được tăng lên đánh kể. Yếu tố nhập vai thì không thể nhắc đến items, game cung cấp 225 items cho bạn, bạn có thể thu thập chúng bằng việc tiêu diệt địch, hoặc là nhặt item nằm rải rác trên bản đồ, có một số item nằm ở những nơi đặc biệt mà chỉ một số nhân vật có thể lấy được, các item chỉ được sử dụng trong vài vòng nhất định. Item không chỉ tăng thêm chỉ số sức mạnh cho bạn, chúng có thể hồi lại lượng morale bị mất (bạn không thể hồi phục morale khi hết một nhiệm vụ được), một số item chỉ mang tính chất sưu tầm.

Yếu tố cuối cùng quyết định thắng bại chính là các kỹ năng đặc biệt (skill). Khác với các game tactic khác, nhân vật của bạn sẽ không có skill riêng, mà skill lại phụ thuộc vào card bạn dùng, và “ace” của card. Tùy thuộc vào các thẻ mà bạn có các kỹ năng khác nhau từ trộm một món đồ, niệm phép cho đến tấn công bằng các phép băng, lửa, đất, sấm chớp và thậm chí triệu hồi quái vật để giúp sức. Muốn thi triển được các kỹ năng, trước hết thanh năng lượng của bạn phải đầy 100% (nhấn và giữ phím trái để nạp) và nhân vật phải sử dụng vũ khí phù hợp với yêu cầu của thẻ. Đặc biệt có những kỹ năng yêu cầu bạn phải có địa thế và thời gian phù hợp mới thi triển được.

Ví dụ với card Banshee Cry, card làm cho atk của địch xuống chỉ còn 1, ace là hình cái “kiếm”. Vậy để sử dụng được Banshee Cry thì người đánh đầu tiên trong lượt phải có vũ khí là kiếm, nếu bạn để milano-người dùng rìu là người đầu tiên “phủ đòn” thì không thể sử dụng được skill, và sau khi có “ace” tương ứng, thì ở những lượt sau, dù có là rìu, thương... thì vẫn dùng được skill. Các kỹ năng sử dụng đúng lúc có thể giúp ta lật ngược tình thế trong một trận đấu khó khăn, nhưng lưu ý đối phương cũng có kỹ năng và cũng thường xuyên sử dụng.

Photobucket

Đồ họa và âm thanh
Các nhân vật trong Yggdra Union được thiết kế rất tỉ mỉ, được vẽ theo phong cách anime được thiết kế rất bắt mắt,nhìn sinh động và khá đẹp và có những nét rất riêng như vẻ mặt đầy kiêu hãnh, độc ác của Gulcasa, hay sự kỳ bí của Nessiah. Skill của game được thể hiện rất tuyệt với,trông đấy sức mạnh như Genocide của Gulcasa ,hay một chút huyền bí như skill Mirage.

Trong các lượt đánh, các nhân vật sẽ có diện mạo và lời thoại thay đổi phụ thuộc vào tương quan lực lượng. Đặc biệt là các kỹ năng tối thượng thi triển trong các lượt đánh được thiết kế rất đẹp. Trong khi đó, do cấu hình của GBA khó thể hiện hết những ưu điểm của phần âm thanh nên hãng phát triển đã không chú trọng lắm về mặt này. Tuy không thật sự xuất sắc nhưng phần âm thanh vẫn hoàn thành vai trò của mình.

Mảng âm thanh của game cũng khá tốt, được chăm chút cẩn thận, soundtrack hoành tráng, và các effect như va chạm vũ khí cũng thể hiện tốt, chắc chắn bạn sẽ phải lắng nghe.

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket

Một tác phẩm tuyệt vời, làm bạn choàng ngợp, bất ngờ trong lần tiếp xúc đầu tiên. Có thể nói rằng Yggdra Union xứng đáng được xếp vào một trong những game nên chơi nhất của dòng GBA, một game mà không có sự trùng lặp nào về gameplay có thể tìm được ở các game khác. Game đã thể hết được hết cái cần có ở một game chiến thuật, đòi hỏi bạn phải vận dụng hết mọi thứ mà game đưa ra cho bạn để có được một chiến thắng ngon lành nhất. Game có thể khó nuốt đối với một số người, nhưng nếu bạn tìm đến một sự thử thách mới và độc đáo thì Yggdra là một sự lựa chọn hoàn hảo. Game cũng đã có mặt trên hệ PSP, với việc đưa thêm một cảnh phim, đưa thêm lồng tiếng cho mỗi nhân vật, tăng chất lượng hình ảnh và một vài sự thay đổi nhỏ nhặt khác.

Với hệ thống chiến đấu mới lạ nhưng hấp dẫn, đồ họa đẹp mắt cộng thêm cốt truyện khá dài đủ ngốn của bạn trên 25 giờ, Yggdra Union thực sự là game không nên bỏ qua.

† Download:
Yggdra Union: We'll Never Fight Alone


† Video:


Photobucket
Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments