Header Ads

ads header

Breaking News

Persona

 

Persona (ペルソナ, Perusona) được biết tới với tên gọi Shin Megami Tensei: Persona, là một series trò chơi nhập vai được phát triển và phát hành chính bởi Atlus.

Persona là một series spin-off của dòng Megami Tensei. Phiên bản đầu tiên, Megami Ibunroku Persona, đã được phát hành vào năm 1996. Tính tới thời điểm hiện tại, series Persona đã có sáu tựa game chính cùng nhiều bản remake, phần game phụ truyện, gồm nhiều thể loại RPG, Fighting, Music, Novels... Tất cả các phần đều diễn ra cùng một vũ trụ và cùng có chung nhiều đặc điểm, và đã được phát hành trên các hệ máy như Arcade, Microsoft Windows, Nintendo 3DS, PlayStation, PlayStation 2, PlayStation 3, PlayStation 4, PSP, PlayStation Vita, Xbox 360.

Series Persona được lấy cảm hứng từ trường phái tâm thần học của Carl Jung. Cái tên “Persona”, nhiều chủ đề và nhân vật (như Philemon) cũng đều được dựa trên những nguyên mẫu trong trường phái này. Persona được xem là phần thành công và được biết đến nhiều nhất của dòng game Megami Tensei. Mới đây, hai phần game Persona 3 và Persona 4, cùng phần mở rộng Persona 4 Golden đã được chuyển thể thành anime, truyền hình và điện ảnh.

Đến phiên bản mới nhất Persona 5 là một trong những tựa game chủ lực của Atlus, được hãng phát hành từ năm 2014 đến nay. Trong sự kiện trực tiếp hôm 5/5 vừa qua, cuối cùng hãng game này cũng chính thức công bố ngày phát hành của tựa game là 15/9/2016 tại Nhật Bản và 14/2/2017 tại thị trường Bắc Mĩ. Tựa game sẽ chỉ được lồng tiếng Anh khi phát hành tại Hoa Kỳ, nhưng Atlus cũng tuyên bố đang “cân nhắc” lồng tiếng Nhật thêm vào bản mở rộng (DLC).

Photobucket

Các đoạn movie trong Persona 5 sẽ được studio Production I.G thực hiện, đồng thời studio này cũng đang làm dự án anime đặc biệt Persona 5 the Animation –The Day Breakers-. Dự kiến, phiên bản anime này sẽ được trình chiếu vào tháng 9 năm nay tại Nhật Bản vào thời điểm trước khi tựa game chính thức phát hành.

Cốt truyện
Tất cả những phiên bản Persona đều được đặt trong cùng một thế giới với nhiều yếu tố đồng nhất. Dòng game thường xoay quanh một nhóm học sinh trung học trong bối cảnh xã hội hiện đại Nhật Bản, bị cuốn vào một cốt truyện kỳ bí và đen tối hơn hẳn những dòng JRPG khác.

Nhân vật trong game sử dụng những Persona để thi triển phép thuật và các kỹ năng đặc biệt trong chiến đấu. Phần lớn các phiên bản đều dùng hệ thống khám phá hầm ngục (Dungeon Crawling) phổ biến cho lối chơi. Trên đường, bạn cũng có thể củng cố đội hình của mình bằng cách thu phục thêm Persona sau mỗi trận chiến.

Photobucket

Persona (cách viết khác là personas hoặc personae) tiếng Latin có nghĩa là mặt nạ. Theo nhà tâm lý học nổi tiếng Carl Jung, mỗi con người đều ít nhiều mang một chiếc "mặt nạ" che dấu đi tính cách thật để đối diện và giao tiếp với thế giới xung quanh. Để tạo dựng một persona, con người phải che dấu một phần nhân cách của mình. Phần nhân cách đó chứa đựng cả mặt tốt và mặt xấu, bị chính cái tôi dồn nén lại và không bao giờ nhận biết được, đó là tất cả những mặt tối của con người.

Chủ đề này đóng vai trò thiết yếu trong cốt truyện của cả dòng game. Persona và Shadow giờ đây được hình thức hóa, mang ngoại hình cùng tên gọi ảnh hưởng nặng từ những câu chuyện thần thoại từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Các Persona được chia thành nhiều phân lớp khác nhau được gọi là arcana, mỗi arcana ứng với một lá trong bộ bài tarot.

Mọi thông số, yếu điểm và kỹ năng của nhân vật đều do persona được trang bị của nhân vật đó quyết định. Để giành chiến thắng, bắt buộc bạn phải sử dụng đa dạng các persona hiện có. Trong Persona 1 và 2, tất cả nhân vật đều có khả năng dùng được nhiều loại arcana, đến Persona 3 và 4, riêng nhân vật chính mới làm được điều này. Các nhân vật khác tuy chỉ có thể sở hữu một persona duy nhất, nhưng họ có thể tiến hóa chúng theo diễn biến câu chuyện, với diện mạo và kỹ năng hoàn toàn mới.

Gameplay
Khác với Megami Tensei và Shin Megami Tensei, series Persona không đòi hỏi người chơi phải thu thập các quái vật để chiến đấu cho mình. Người chơi vẫn mang một vũ khí kiểu súng cầm tay hoặc vũ khí cận chiến như trong Shin Megami Tensei, nhưng sử dụng khả năng đặc biệt là triệu hồi các Persona. Persona chính là những tính cách bên trong con người, xuất hiện với hình dạng những vị thần hay sinh vật thần thoại mang các quyền năng đặc biệt. Giống như các quái vật, các Persona có thể được dung hợp với nhau để tạo ra một Persona mạnh hơn. Trong Persona, hệ thống tiền tệ được sử dụng tương tự như thế giới thực với yên hoặc USD, còn Shin Megami Tensei có hệ thống tiền tệ là Macca.

Persona sử dụng góc nhìn người thứ ba, nhưng các hầm ngục vẫn sử dụng góc nhìn người thứ nhất từ Megami Tensei. Từ sau khi Persona 2: Innocent Sin được phát hành, hệ thống thám hiểm góc nhìn người thứ nhất đã bị dỡ bỏ.

Photobucket

Persona là tựa game đầu tiên của dòng JRPG Persona phát hành năm 1996, được biết đến với tên gọi Megami Ibunroku: Persona: Be Your True Mind ở Nhật Bản, Revelations: Persona và Shin Megami Tensei: Persona ở Bắc Mỹ cho hai phiên bản trên PlayStation và PSP.

Người chơi vào vai một học sinh trung học cùng bạn chơi trò chơi tiên tri có tên gọi là “Persona”, cách chơi tương tự như “Bloody Mary” ngoài đời thực (nếu bạn nhìn vào gương trong phòng tối và tụng tên Bloody Mary liên tục, thì quỷ dữ sẽ hiện hình). Khi trò chơi vừa kết thúc, một ma nữ hiện ra và tấn công nhóm học sinh bằng sét. Tất cả đều bất tỉnh và gặp được Philemon, người đã ban cho họ khả năng triệu hồi Persona – bản sao nhân cách của mình.

Hệ thống chiến đấu của game là dạng bàn cờ (grid-based), các nhân vật và kẻ địch di chuyển trên mỗi ô cờ theo lượt. Người chơi dựa vào tầm đánh và chiến thuật để quyết định điểm đến hoặc tấn công tiếp theo. Khi ở trong ngục, bạn sẽ di chuyển dưới góc nhìn người thứ nhất, nhưng tại một số phòng, game sẽ chuyển sang góc nhìn người thứ ba để tương tác với các nhân vật khác. Hệ thống này tiếp tục được sử dụng trong Persona 2 và thay thế kể từ Persona 3.

Photobucket

Việc bản địa hóa quá tệ của Revelations: Persona là lý do chính khiến tựa game không được biết đến nhiều ở các thị trường khác trên thế giới. Sau thành công ngoài sức tưởng tượng của Persona 3, Atlus đã quyết định tái phát hành tựa game này trên hệ PSP với bản dịch lại hoàn toàn, các đoạn cắt cảnh được cải thiện chất lượng, giao diện tối ưu hơn, một số tinh chỉnh trong cân bằng game và đặc biệt là phần âm nhạc hoàn toàn mới thực hiện bởi Shoji Meguro.

Đến phiên bản Persona 2 là bản game gồm hai chương Persona 2: Innocent Sin và Persona 2: Eternal Punishment, phát hành vào năm 1990-2000. Lối chơi của Persona 2 được cho là ưu việt hơn phiên bản trước. Vẫn là chiến đấu trong những ô bàn cờ quen thuộc, nhưng thêm vào yếu tố thời gian theo lịch Trăng rằm. Hệ thống Contact lần đầu xuất hiện, cho phép nhân vật tiếp xúc và đàm phán với Persona của mình để có được vật phẩm và bài tarot. Các Persona cũng có thể phối hợp với nhau thông qua cơ chế “Fusion Spells”, cho phép hai hoặc nhiều Persona cùng thi triển những chiêu thức đặc biệt.

Không như Innocent Sin chỉ lưu hành nội địa, Eternal Punishment được anh hóa và phát hành tại Bắc Mỹ năm 2000. Cốt truyện của hai phần khá độc lập nên người chơi vẫn có thể hiểu diễn biến nếu chỉ chơi một phần. Bản làm lại của Innocent Sin trên hệ PSP phát hành vào năm 2011 hỗ trợ thêm màn hình rộng, nền đồ họa mới, cải tiến lối chơi cùng với các bản nhạc được hòa âm và căn chỉnh từ đầu. Eternal Punishment cũng được làm lại trên PSP, thêm thắt những tình tiết mới nhưng chỉ được phát hành tại Nhật Bản. Sau đó bản quốc tế hệ PSX của tựa game đã có mặt trên PlayStation Network (PSN) dưới dạng tải về.

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket


† Download:
Revelations: Persona

Persona 2: Innocent Sin

Persona 2: Eternal Punishment
Persona 2: Eternal Punishment (Bonus Disc)


† Video:


Photobucket
Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments