Header Ads

ads header

Breaking News

Command & Conquer

Photobucket

Command & Conquer (thường được viết tắt là C&C hoặc CnC) ở Việt Nam gọi là chiến tranh thế giới, hay đại chiến thế giới là một thương hiệu game theo phong cách chiến lược thời gian thực, bước đầu được phát triển bởi Westwood Studios và được coi là mở đầu của thể loại RTS. Game đầu tiên của thương hiệu là một trong các game sớm nhất của thể loại RTS, vốn dựa trên game chiến lược trước đó của Westwood Studios là Dune 2. Westwood Studios được Electronic Arts mua lại vào năm 1998 và cuối cùng đóng cửa vào năm 2003. Studio và một số thành viên của nó được sát nhập vào EA Los Angeles và tiếp tục phát triển thương hiệu cho đến năm 2011.

Tính đến tháng 7 năm 2010, thương hiệu Command & Conquer đã có đến 11 game chính và 8 bản mở rộng. EA xác nhận rằng một tựa game free-to-play mang tên Command & Conquer đang được phát triển bởi studio BioWare Victory, dự kiến ​​sẽ khởi động vào năm 2013. "Command & Conquer" là một thành công thương mại với hơn 30 triệu bản game bán trong năm 2009.

Ngoài ra Command & Conquer còn có các series như Tiberian, Red Alert, Generals...Và có nhiều bản được phát hành trên các hệ máy như Nintendo 64, PC (cả trên MS-DOS, và Windows), Mac OS X, Sega Saturn,  PSP, Xbox 360, PlayStation 3, và cả chơi trực tuyến online... Game cũng có nhiều bản mod do các nhóm fan làm lại từ các bản gốc như The Forgotten từ Command & Conquer 3, hay Cold War Crisis và Rise of the REDS từ bản Command & Conquer Generals: Zero Hours...

Command & Conquer: Red Alert là một game chiến thuật thời gian thực trên PC, sản xuất bởi Westwood Studios và phát hành bởi Virgin Interactive vào năm 1996. Red Alert là phiên bản phần trước của Command & Conquer và lấy bối cảnh trong một vũ trụ thay thế của Command & Conquer khi quân Liên Xô giao chiến với Đồng Minh để kiểm soát lục địa châu Âu.

Photobucket

Phiên bản ban đầu có sẵn cho máy tính (phiên bản MS-DOS và Windows 95), và sau đó vào ngày 28 tháng 8 năm 1998, Westwood Studios phát hành Red Alert Retaliation cho PlayStation, bao gồm nhiệm vụ Ant Missions. Nó là gần như giống hệt bản gốc Red Alert, ngoại trừ việc giới thiệu một số đơn vị mới như Tesla Tank, Shock Trooper, Chrono Tank và Mechanic, và bao gồm 105 bản đồ cho chế độ chơi đơn Skirmish. Gameplay cũng bao gồm một đoạn mã bên trong trò chơi được gọi là Soylent Green Mode. Trong chế độ này tất cả các mỏ quặng biến thành người/dân thường, và xe tải quặng thu hoạch chúng với hiệu ứng âm thanh rùng rợn. Phiên bản PlayStation cũng được tái phát hành như là một bản tải về trên mạng PlayStation Network cho PSP và PS3.

Cốt truyện
Phiên bản đầu tiên, Command & Conquer được phát hành trên toàn thế giới bởi Westwood vào ngày 31 tháng 8 năm 1995 và có nội dung miêu tả Trái Đất bị ô nhiễm bởi một tài nguyên bí ẩn được biết như là Tiberium. Một cuộc chiến tranh toàn cầu xảy ra sau đó giữa Global Defense Initiative của Liên Hiệp Quốc Brotherhood of Nod dẫn đầu bởi Kane. Rất thành công, trò chơi bao gồm hai đĩa CD chứa chiến dịch chơi đơn cho mỗi phe trong khi giới thiệu phần chơi mạng. Command & Conquer: Red Alert được phát hành vào năm 1996 và thiết lập trong một vũ trụ thay thế mà trong đó một cuộc chiến tranh giữa Liên Xô và Đồng Minh xảy ra. Vốn được phát triển như là phần trước của thương hiệu, Red Alert được tách ra thành một loạt game riêng biệt, nhẹ nhàng và hài hước, trong khi game gốc và những phần tiếp theo của nó trở nên nổi tiếng như là loạt "Tiberium", giữ lại phong cách sci-fi và nghiêm túc. Trò chơi đầu tiên do đó đôi khi được gọi là "Tiberian Dawn".

Photobucket

Phiên bản Command & Conquer: Red Alert diễn ra trong một khoảng thời gian không xác định trong những năm 1950 của một vũ trụ song song, được vô tình tạo ra bởi Albert Einstein trong cố gắng ngăn chặn Chiến tranh thế giới thứ hai

Bắt đầu vào năm 1946, tại bãi thử Trinity của New Mexico, đoạn mở đầu của Red Alert cho thấy Albert Einstein dường như đang chuẩn bị đi du hành vượt không gian và thời gian. Sau khi thiết bị thử nghiệm của ông là "Chronosphere" được kích hoạt, ông đã thấy mình ở Landsberg, Đức, vào năm 1924, nơi ông gặp Adolf Hitler ngay sau khi Hitler vừa được thả tự do khỏi nhà tù Landsberg sau khi bị bắt vì gây ra vụ Đảo chính Nhà hàng Bia. Sau một cuộc trò chuyện ngắn giữa hai bên, Einstein bắt tay của Hitler và bằng cách nào đó Einstein loại bỏ sự tồn tại Hitler và Einstein quay trở về năm 1946.

Với sự đe dọa của Đức Quốc xã đã bị loại bỏ khỏi lịch sử, thì Liên Xô bắt đầu phát triển ngày càng mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Joseph Stalin. Liên Xô bắt đầu mở rông ảnh hưởng với Trung Quốc và sau đó bắt đầu bắt đầu xâm lược Đông Âu, để hoàn thành được tầm nhìn của Joseph Stalin là Liên bang Xô Viết trải dài trên khắp 2 lục địa Á-Âu. Để đối phó, các quốc gia châu Âu kết thành liên minh, và bắt đầu một cuộc chiến tranh du kích nghiệt ngã chống lại quân đội Liên Xô. Trong suốt câu chuyện của trò chơi, Đồng Minh và Xô Viết chiến đấu trong một cuộc xung đột tàn khốc để kiểm soát lục địa châu Âu thay thế cho Chiến tranh thế giới thứ hai.

Gameplay
Các game trong Command & Conquer đều thuộc thể loại chiến lược thời gian thực (RTS), với ngoại lệ là game bắn súng góc nhìn người thứ nhất Command & Conquer: Renegade. Một đặc điểm chủ yếu của thương hiệu là các chiến dịch song song của các phe phái khác nhau liên quan tới một cốt truyện trung tâm. Các trò chơi trong thương hiệu này cũng cung cấp nhiều lựa chọn cho phần chơi mạng, thông qua LAN và kết nối modem. Tất cả các game trong thương hiệu này cũng có thể chơi trực tuyến.

Tất cả các game chiến lược thời gian thực của Command & Conquer, ngoại trừ Command & Conquer: Generals và bản mở rộng của nó đều có tính năng "thanh bên" ("side bar") để chuyển hướng và kiểm soát trò chơi trái ngược với nhiều game khác tương tự, nơi mà thanh điều khiển nằm ở phía dưới màn hình.

Photobucket

Lối chơi của Command & Conquer thường đòi hỏi người chơi phải xây dựng một căn cứ và thu thập tài nguyên, để tài trợ cho việc sản xuất liên tục các đơn vị quân để tấn công và chinh phục căn cứ của đối thủ. Tất cả các cấu trúc của các phe được chọn bởi người chơi được xây dựng trên một mạng lưới gọi là "construction yard" - thường bắt đầu là xe lưu động cỡ lớn có khả năng triển khai thành công trình nói trên. Khi construction yard hoàn thành việc xây dựng một công trình mới, người chơi có thể chọn một điểm gần một công trình có từ trước để đặt nó, nơi cấu kiện đúc sẵn của công trình sau đó sẽ nhanh chóng được mở ra một cách đặc biệt.

Tất cả các game trừ Command & Conquer: Generals và bản mở rộng Zero Hour, tài nguyên được khai khác bởi đơn vị vận chuyển (Tiberium cho phân nhánh Tiberian của trò chơi hoặc quặng hay đá quý cho phân nhánh Red Alert) cho một công trình lọc ("refinery"). Công trình này sẽ chuyển đổi nguyên liệu thô thành nguồn tài nguyên có thể sử dụng được, thể hiện dưới dạng các khoản tín dụng. Bản thân nguyên liệu thô được lưu trữ trong các công trình lọc, và trong trường hợp đầy, là các công trình lưu trữ ("storage silo") (ngoại trừ các trò chơi trong phân nhánh Red Alert từ Red Alert 2 trở đi).

Tất cả các phe đều có các công trình và đơn vị có chức năng tương tự như nhau. Tuy nhiên, chúng được điều chỉnh để phù hợp với đặc điểm của mỗi phe và đã phần nào thay đổi các thuộc tính. Các đơn vị có thể được phân thành bộ binh, phương tiện và máy bay (lưu ý: trong phân nhánh Red Alert cũng có tàu hải quân). Các đơn vị có hiệu quả chống lại đối thủ theo nguyên tắc đá-giấy-kéo được tìm thấy trong hầu hết các game chiến lược thời gian thực.

Hầu như tất cả các công trình trong dòng game hoạt động như một hệ thống cây công nghệ, và các đơn vị bổ sung, cấu trúc và khả năng của các phe sẽ xuất hiện khi công trình mới được xây dựng. Truy cập vào các đơn vị tiên tiến và khả năng mới có thể tạm thời bị chặn lại nếu công trình yêu cầu bị phá hủy hoặc nếu không được cung cấp đầy đủ năng lượng từ các cấu trúc nhà máy điện ("power plant").

Mỗi game của Command & Conquer đều có khả năng chơi mạng với các game thủ khác. Các trò chơi khác của Westwood như Red Alert 2 và Tiberian Sun sử dụng 3 phần mềm cho trò chơi tuyến, bao gồm các phần mềm như Hamachi và XWISC.

Photobucket

Phiên bản Red Alert cũng được coi là một trong những trò chơi đầu tiên có tính năng chơi trực tuyến. Các chiến dịch chơi đơn cũng nhận được lời khen cao cho những chi tiết trong câu chuyện và nhiệm vụ của nó, mà thường thì yêu cầu người chơi đánh bại đối phương với các nhiệm vụ khác nhau trước khi tiếp tục. Các chiến dịch chơi đơn cũng đã được bổ sung bởi các đoạn phim cắt cảnh mang tính điện ảnh tương tự như tất cả các phiên bản khác của Command & Conquer, ngoại trừ Command & Conquer: Generals khi EA mua Westwood (tác giả gốc của dòng game Command & Conquer) và thất bại trong việc duy trì truyền thống này.

Trò chơi cân bằng sức mạnh giữa các lực lượng của Đồng Minh và quân đội Xô Viết nên rất khác với các trò chơi khác cùng thời. Giống như hệ thống cân bằng của các game ngày nay, Red Alert yêu cầu mỗi người chơi sử dụng điểm mạnh của họ để bù đắp cho những điểm yếu. Điều này đứng đối lập với các trò chơi cùng thể loại như Total Annihilation và Warcraft II: Tides of Darkness, trong đó hai bên có các đơn vị với khả năng tương tự thay vào đó là dựa trên vượt quân số hoặc sở hữu một lực lượng cân bằng tốt hơn so với đối thủ của họ. Người chơi có được một lượng tiền để mua các cấu trúc và trang thiết bị bằng cách khai thác quặng và khoáng sản (rất có giá trị khi mà Tiberium trong loạt C&C thông thường vẫn chưa được phát hiện trong dòng thời gian này). Đá quý tạo ra thêm tiền và được khai khác nhanh hơn quặng nhưng lại không thể tái sinh trong bản đồ. Người chơi có thể đạt được các khoản tiền lớn hơn và tăng sức mua của họ bằng cách xây dựng thêm các nhà máy và xe tải thu thập quặng.

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket


† Download:
Command & Conquer (Disc 1) (GDI Disc)
Command & Conquer (Disc 2) (GDI Disc)

Command & Conquer: Red Alert (Disc 1) (Allies Disc)
Command & Conquer: Red Alert (Disc 2) (Soviet Disc)

Command & Conquer: Red Alert - Retaliation (Disc 1) (Allies Disc)
Command & Conquer: Red Alert - Retaliation (Disc 2) (Soviet Disc)


† Video:


Photobucket
Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments