Header Ads

ads header

Breaking News

Chrono Cross

Photobucket

Chrono Cross (クロノ・クロス) là một trò chơi nhập vai được phát triển và phát hành bởi Square (hiện tại là Square Enix) trên hệ máy PlayStation. Chrono Cross cũng là phiên bản tiếp theo của Chrono Trigger được phát hành vào ngày 18/11/1999. Tuy nhiên, thời điểm phát hành của Chrono Cross thì không hề thuận lợi chút nào so với phiên bản đàn anh của nó khi game được ra mắt vào năm 2000, thời kỳ chuyển giao thế hệ từ PS1 sang PS2.

Dẫu vậy, chất lượng của Chrono Cross không hề tỏ ra kém cạnh và cho đến bây giờ, có lẽ Square Enix cũng phải thốt lên khi Chrono Cross đã trở thành một huyền thoại của dòng game RPG với điểm tuyệt đối 10/10 trên trang web Gamespot - một tạp chí rất uy tín trên thế giới.

Cốt truyện
Câu chuyện bắt đầu với nhân vật chính là Serge, một anh chàng có cuộc sống bình thường tại làng chài Ami cùng cô bạn gái Leena xinh đẹp. Nhưng trong một lần ra biển hẹn với Leena, bạn gái thời thơ ấu thì Serge có cảm giác mình thiếp đi. Khi tỉnh lại thì Serge có cảm giác rằng mọi thứ đã thay đổi ,trong làng không còn ai nhận ra anh nữa. Thậm chí với Leena, Serge đã trở thành "người thiên cổ" từ 10 năm về trước. Sự thật, Serge đã bị lạc vào một thế giới song song. Trong lúc bế tắc, Serge đã gặp Kid - một cô gái kì quái. Cuộc gặp này đã trở thành định mệnh khi từ sau đó, số phận của Serge đã có những chuyển biến mới với những sứ mệnh cao cả liên quan đến vận mệnh của thế giới...

Photobucket

Trong lúc Serge đang bế tắc thì Kid, một cô bé kì quái xuất hiện...cả 2 đều không ngờ rằng cuộc gặp mặt tưởng như tình cờ này đều đã được sắp đặt sẵn... số phận của Serge đã có một bước ngoặt mới... mà nó liên quan đến sự tồn vong của thế giới, mở ra nhiều bí mật không ngờ ẩn sau lớp màn bình yên...

Nói về story của Chrono Cross, có thể thấy đây là một trong những game RPG có cốt truyện rắc rối nhất từ trước đến nay. Nó đề cập khá nhiều đến lý thuyết không gian song song, thuyết tiến hóa... bên cạnh đó tuy là một game RPG có cốt truyện hẳn hoi nhưng nó lại có liên quan khá nhiều đến Chrono Trigger, một game cũng rất nổi tiếng khác của Square Soft nên đã có hàng trăm giả thuyết do các gamer đưa ra,nhưng cũng chỉ có thể giải thích được phần nổi của câu chuyện trong Chrono Cross.

Và ngay cả Masato Kato - đạo diễn sự kiện của game Chrono Cross cũng chỉ giải thích thêm một số chi tiết và khúc mắc trong game... Liệu những thứ còn chưa được giải thích và còn nằm trong bóng tối kia sẽ là tiền đề của Chrono Cross 2 hay nó sẽ mãi chỉ là bí mật? Không ai biết được cả...

Gameplay
Cũng như bao tựa game RPG khác, người chơi sẽ bắt đầu trong vai Serge và thực hiện chuyến phiêu lưu của mình. Cũng vẫn chiến đấu, tiêu diệt quái vật, tìm kiếm vật phẩm, giải đố, ... nhưng quả thật với Chrono Cross, mọi thứ đều trở nên thú vị. Thành tựu lớn nhất mà Square Enix tạo nên chính là hệ thống chiến đấu vượt bậc với sự thay đổi mới: Element. Game có 3 cấp độ tấn công và mỗi cấp độ tấn công sẽ cộng thêm điểm cho cấp độ Element.

Photobucket

Chrono Cross có 6 thuộc tính đối nghịch nhau gồm Vàng - Lục, Đỏ - Lam, Đen - Trắng. Trong đó, Vàng, Đỏ, Đen thuộc nhóm Bóng tối và Lục, Lam, Trắng thuộc nhóm Ánh Sáng. Dẫu sao, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp hai màu chủ đạo trong game: Đen - Trắng. Bên cạnh đó, mỗi nhân vật sẽ có Innate khác nhau. Nếu bạn dùng Element để tấn công thì màu của Element cũng làm tăng mức sát thương của Element với đối thủ có Innate đối nghịch. Đồng thời, nếu dùng Element cùng màu với Innate của đối thủ thì sát thương của chiêu Element đó sẽ bị giảm sức mạnh.

Trong quá trình chơi, bạn có thể di chuyển tự do trên bản đồ, cũng có một số nơi chưa hoặc không đến được. Trên đường đi bạn sẽ đụng độ với kẻ thù, nhưng có thể thấy và tránh né, chứ không phải đối đầu ngẫu nhiên. Tất cả kẻ thù đều xuất hiện trên màn hình và lựa chọn đấu hay không là quyền của bạn. Bạn cũng gặp lại cốt truyện rẽ nhánh với rất nhiều biến cố, tình tiết và 9-12 kết thúc để khám phá, cùng chế độ New Game+.

Và tất nhiên, hệ thống kết hợp Tech với những pha trình diễn đẹp mắt vẫn còn đó. Tuy nhiên, đó mới chỉ là “bình cũ”, những loại “rượu mới” vẫn ở phía trước. Game mạnh dạn bỏ đi hệ thống điểm kinh nghiệm để lên cấp. Thay vào đó, đến một thời điểm, bạn sẽ chỉ mạnh hơn nếu đánh bại trùm. Ngay cả những nhân vật không tham gia vào trận đánh cũng sẽ được nâng cấp. Một ý tưởng tuyệt vời! Vì nó hạn chế việc “cày cuốc” và đảm bảo sự công bằng cho các nhân vật. Đặc biệt khi Chrono Cross có đến… 45 nhân vật chơi được, không ai giống ai! (nếu vẫn sử dụng hệ thống EXP truyền thống, bạn sẽ có xu hướng chỉ sử dụng những nhân vật đã được “train” nhiều).

Photobucket

Hệ thống nhân vật trong Chrono Cross cũng rất đa dạng và phong phú với số lượng nhiều đến mức chóng mặt: 45 nhân vật. Tuy nhiên, chơi từ lần đầu bạn chỉ có thể thu phục 2/3 trong số đó là tối đa thôi, không phải dễ dàng gì để bạn có thể mở khóa toàn bộ các nhân vật. Thậm chí, có một số nhân vật đòi hỏi bạn phải chơi game nhiều lần mới có đủ điều kiện để mở khóa. Mỗi nhân vật sẽ có ưu điểm, nhược điểm riêng giúp ích khá nhiều trong game. Đồng thời, họ sẽ có một quá khứ riêng, cốt truyện riêng. Trong Chrono Cross không ai là thừa và không ai được nhắc đến sơ sài cả. Tất cả làm phong phú thêm cho story của game... Điều đó khiến cho cốt truyện của Chrono Cross vốn dĩ rất phức tạp lại càng rối rắm hơn.

Sự đột phá trong cách chơi Chrono Cross cũng là một đặc điểm đáng để đề cập. Bên cạnh cốt truyện chính luôn song hành với bạn trong suốt quãng đường phiêu lưu, người chơi có thể thoải mái rẽ nhánh sang nhiều kết thúc khác nhau mà theo Square Enix, game sẽ có tổng cộng 11 kết thúc. Đặc biệt sau khi hoàn thành game 1 lần, khi chơi lại lần sau ta sẽ có thêm 1 món là Time Shifter có tác dụng tăng hoặc giảm tốc độ quá trình chơi.

Gameplay của Chrono Cross có thể coi là một sự tiến bộ vượt bậc trong các game RPG cùng thời lúc ấy. Trong game, ngoài cốt truyện chính bạn có thể đi theo nhiều kết thúc khác nhau mà bạn thích, thậm chí bạn không cần đánh Final Boss cũng được. Kết thúc của Chrono Cross phụ thuộc hoàn tòan vào lúc bạn tiêu diệt Time Devourer. Trong game bạn sẽ phải di chuyển liên tục qua 2 thế giới là Home World và Another World, đó cũng là nét mới lạ trong game... cộng thêm khối lượng side quest đồ sộ như thu thập thêm các nhân vật trong game,tìm kiếm các item/element mạnh và đồng thời bổ sung thêm cho câu chuyện trong game tin chắc sẽ là một thử thách lớn cho cả những tay tự hào mình sành sỏi RPG nhất.

Photobucket

Đồ họa và âm thanh
Đồ họa của Chrono Cross được đánh giá là hoàn hảo nhất trong những game RPG cuối cùng của hệ máy PS1. Những đường nét trong cử chỉ, làng mạc, thành phố đều khá mịn và uyển chuyển, với kết cấu uyển chuyển, khung cảnh mượt mà, chiêu thức sống động, hoành tráng, Chrono Cross tỏ ra không hề kém cạnh với loạt sản phẩm chính của Square Enix: Final Fantasy. Có lẽ không ngoa khi có người bảo Square Soft là vua không ngai trong lĩnh vực đồ họa trong dòng game RPG.

Các chiêu thức hay khi dùng element attack/summon cũng rất đẹp và hoành tráng, làm tăng thêm phần sôi động trong các trận chiến. Chrono Cross là trò chơi được cho là đã “vắt kiệt” sức mạnh của PS1, đồ họa có thể nói là tuyệt mỹ của game gây ấn tượng mạnh với người chơi từ đầu tới cuối. Nhân vật 3D hoàn hảo, màu sắc rực rỡ tươi sáng và những hiệu ứng ấn tượng cùng những đoạn phim CG mãn nhãn đúng chất Square đã chinh phục hoàn toàn những ai đã có dịp trải nghiệm trò chơi này.

Ngoài ra, âm thanh của game cũng rất tinh tế. Những bản nhạc được sáng tác hợp với tình huống trong game, từ những bản nhạc sôi nổi khi chiến đấu cho đến những bản nhạc du dương, đượm buồn. Tất cả điều đó đã chinh phục được những người chơi khó tính. Có thể nói các track của game khá hay và hòa hợp,thay đổi tùy theo tình huống game. Nhạc điệu hùng tráng khi bạn quyết đấu sinh tử với Dario hay mang một màu ảm đạm, u buồn khi Miguel hồi tưởng lại quá khứ và nghe Frozen Flame thầm thì trước lúc ra đi làm người chơi thêm say mê và đứng dưới vị trí gamer hay một kẻ sành nhạc. Chrono Cross có thể làm hài lòng cả những người khó tính nhất.

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket


† Download:
Chrono Cross (Disc 1)
Chrono Cross (Disc 2)


† Video:


Photobucket
Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments