Header Ads

ads header

Breaking News

Chrono Trigger

Photobucket

Chrono Trigger (クロノ・トリガ, Kurono Torigā) tại Việt Nam gợi là Quả lắc thời gian, là một trò chơi nhập vai được phát triển và phát hành bởi Square (bây giờ là Square Enix) trên hệ máy Super Nintendo Entertainment vào năm 1995. Chrono Trigger là một minh chứng rõ ràng: Ngoài Final Fantasy, Square vẫn còn nhiều game RPG đáng cho bạn để mắt đến. Trò chơi đã được phát hành trên nhiều hệ máy khác nhau như SNES, NDS, Playstation 1, Playstation 2, Playstation 3, iOS, Android

Nếu là một người đam mê dạng game nhập vai Nhật Bản (JRPG), chắc hẳn bạn sẽ biết đến cụm từ Chrono. Mặc dù có số lượng thành viên khiêm tốn: Chrono Trigger và Chrono Cross, nhưng dòng game này đã đạt được thành công rực rỡ.

Một điều dễ nhận ra (mà có thể bạn đã từng nghe) là Chrono Trigger được tạo nên bởi một đội ngũ được coi là “Dream Team” của làng game Nhật Bản: thiết kế bởi Hironobu Sakaguchi – cha đẻ Final Fantasy, kịch bản Yuji Horii – người tạo nên D” và họa sĩ Akira Toriyama, tác giả bộ manga huyền thoại Dragon Ball (7 Viên Ngọc Rồng).

Đó là chưa kể, trò chơi có sự góp mặt của hai tên tuổi gạo cội trong làng nhạc game: Yasunori Mitsuda và Nobuo Uematsu mà với phần lớn game thủ chắc khỏi cần giới thiệu.

Photobucket

Cốt truyện
Chrono Trigger kể về câu chuyện của Chrono, một cậu bé trầm tính và có năng khiếu về kiếm thuật. Trên đường tham tới lễ hội kỷ niệm 1.000 năm thành lập vương quốc Guardia và gặp một cô bé tên Marle (sau này Crono mới biết cô chính là công chúa của vương quốc Guardia). Hai người nhanh chóng kết bạn và cùng đi xem phát minh mới nhất của Lucca - bạn thân của Crono và rất đam mê sáng chế. Lần này Lucca phát minh ra một cỗ máy có thể dịch chuyển con người từ nơi này sang nơi khác trong tíc tắc. Nhưng khi Marle bước vào cỗ máy thì nó đã phản ứng với sợi dây chuyền của cô và đưa cô quay ngược về quá khứ. Không còn cách nào khác, Crono đã đi theo Marle về quá khứ, cả ba người bạn cùng bị cuốn vào vòng xoáy thời gian và phiêu lưu ngược dòng lịch sử, mở đầu cho một chuyến phiêu lưu dài và đầy khó khăn. Với cách thiết kế nhiều kết thúc, Chrono Trigger sẽ đem lại nhiều trải nghiệm khác nhau mỗi khi bạn chơi lại trò chơi.

Trên con đường phiêu lưu, Crono và bạn bè gặp thêm một số đồng minh như Frog, một hiệp sĩ bị phù phép trong hình hài một con ếch; Robo, một robot từ tương lai được Lucca sửa chữa lại nên đồng ý đi theo nhóm bạn; và Ayla, tù trưởng một bộ lạc thời nguyên thủy, cực kỳ nóng tính, mạnh mẽ và rất “thích” Crono. Cùng nhau, họ đã chống lại những thế lực hắc ám như Azala, nữ hoàng của loài bò sát; hay Magus - Quỷ vương có sức mạnh khủng khiếp và cuối cùng là ngăn chặn Lavos - một sinh vật ngoài hành tinh - hút cạn nguồn sống của Trái đất.

Những fan đã từng biết qua cốt truyện sẽ nhớ đến một khu vực tên là End of Time, đóng vai trò là một cổng thời gian để đến những giai đoạn khác nhau trong lịch sử. Đấu trường mới của trò chơi mang tên Arena of Ages có thể tìm đến được từ điểm này và từ menu chính của trò chơi. Ở Arena of Ages, bạn có thể thuần dưỡng những quái vật thú cưng của mình và thi đấu với những đối thủ NPC cũng như những quái vật của người chơi khác tham gia. Màu sắc của những loại quái vật thể hiện thuộc tính của chúng: đỏ cho tính lửa, xanh cho tính nước, vàng cho ánh sáng và tím cho bóng tối. Bạn có thể cho những quái vật của mình du hành ngược thời gian, và chỉ số của chúng sẽ dần cao lên mỗi khi trở về. Arena of Ages cũng có bán những item trang bị cho quái vật của bạn, dùng để thuần dưỡng hoặc sử dụng trên chiến trường.

Photobucket

Điểm thú vị nhất trong Chrono Trigger là bạn có thể du hành xuyên thời gian, từ thời cổ đại 65.000.000 năm trước công nguyên đến ngày tận thế năm 1999 và tương lai năm 2300. Mỗi mốc thời gian lại có những sự kiện, con người cũng như những công trình đặc trưng. Tất cả đều có cùng một mối liên hệ và người chơi sẽ mau chóng khám phá ra một âm mưu đã được ấp ủ từ hàng chục nghìn năm trước. Những câu chuyện li kỳ, những tình huống oái oăm sẽ xuất hiện. Và mô-tuýp quen thuộc cuối cùng vẫn là thế giới cần được giải cứu bởi những nhân vật chính.

Gameplay
Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của Chrono Trigger là hệ thống chiến đấu của trò chơi. Thay vì kích hoạt ngẫu nhiên những trận chiến, kẻ thù sẽ xuất hiện ngay trên màn hình và bạn sẽ bắt đầu cuộc chiến bằng cách tiếp cận chúng. Trò chơi sử dụng hệ thống chiến đấu "thời gian động", nghĩa là kẻ thù vẫn liên tục tấn công khi bạn đang chọn chiêu thức đáp trả. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tùy chọn "chế độ chờ" truyền thống để bảo toàn một số HP. Các nhân vật sẽ được điều khiển theo lượt và có những kỹ năng độc đáo riêng và có thể dùng điểm ma thuật để nâng cấp.

Điểm đặc trưng của thể loại này là để thực hiện bất kỳ hành động gì, người chơi cần phải chờ cho thanh Active Time Battle (ATB) được làm đầy. Ban đầu, người chơi chỉ có thể thực hiện những lệnh đơn giản như tấn công (Attack), sử dụng đồ (Items). Về sau, người chơi có thể mở khóa thêm nhiều kỹ năng và phép thuật đặc biệt để sử dụng trong trận chiến (Tech). Ngoài ra, bạn cũng sẽ mở khóa được những kỹ năng bộ đôi hoặc bộ ba, điểm quan trọng tạo nên sự khác biệt trong một trận chiến khó nhằn.

Với Tech, hệ thống phép thuật trong trò chơi gắn liền với nhân vật, chẳng hạn Lucca sẽ chỉ sử dụng phép thuật thuộc tính lửa, Marle chỉ dùng được phép thuật thuộc tính nước trong khi một số nhân vật khác lại không có thuộc tính. Điều quan trọng là mỗi thuộc tính sẽ có những phép thuật đặc trưng khác nhau, vì vậy người chơi cần phải lựa chọn đội hình phù hợp với những trận chiến khác nhau. Càng về sau, các nhân vật sẽ mạnh hơn và được phép trang bị đến 2-3 kỹ năng cùng lúc để phối hợp với các nhân vật trong party để tung ra tuyệt chiêu cực mạnh. Theo diễn biến trò chơi, một vài nhân vật sẽ tìm được khả năng sử dụng ma thuật.

Photobucket

Giống như các game nhập vai theo lượt đời đầu, Chrono Trigger được thiết kế theo phong cách khá đơn giản với nhiều thứ không tồn tại so với thế hệ game nhập vai thời nay. Hệ thống nhiệm vụ không hề được cung cấp một cách cụ thể và rõ ràng, thay vào đó người chơi sẽ phải đọc kỹ những đoạn hội thoại giữa các nhân vật trong trò chơi, và do đó hệ thống nhiệm vụ phụ càng khó để tìm ra nếu người chơi không đọc hướng dẫn trên mạng. Trong khi đó, hệ thống phép thuật được mở dựa trên số điểm TP thu được ở mỗi trận chiến càng khuyến khích việc người chơi cày kéo level, một điểm đặc trưng cơ bản của thể loại này.

Một điểm thú vị nữa là game có ảnh hưởng giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Giả sử người chơi quay ngược về quá khứ, lựa chọn việc giúp đỡ một người lạ mặt thì khi quay về hiện tại, con cháu của người này sẽ trở nên tốt bụng và tặng một số đồ vật hữu ích cho người chơi (điều này không xảy ra nếu trong quá khứ người chơi bỏ qua việc giúp đỡ). Việc ảnh hưởng qua lại của thời gian sẽ làm người chơi cẩn thận hơn với những lựa chọn của mình vì nó có tác dụng trong các nhiệm vụ phụ khá rõ.

Trò chơi có nhiều Quest và bí mật phụ, thích hợp cho những gamer chịu khó tìm tòi. Game cũng có nhiều kết thúc khác nhau, xứng đáng cho bạn đi lại nhiều lần. Bạn có thể thắng game dù chưa đi hết cốt truyện và mặc kệ nhân vật chính đang chết. Nhưng nếu bạn muốn đạt được Best Ending thì nên đi hết câu chuyện và thực hiện mọi quest phụ. Chrono Trigger là một trong những game nhập vai đầu tiên lấy chủ đề du hành thời gian. Thông qua các cổng thời gian, người chơi có thể đi đến các địa điểm khác nhau trong thế giới và hành động trong quá khứ sẽ ảnh hưởng đến tương lai. Cũng chính vì có nhiều khả năng và lựa chọn mà game có đến 13 kết thúc khác nhau, tùy vào những hành động của người chơi.

Photobucket

Chính sự lắt léo trong câu chuyện và các tình tiết, những kết thúc khác nhau để khám phá đã gây ấn tượng mạnh về một game nhập vai khác biệt và đột phá khi đó.

Chrono Trigger cũng lần đầu giới thiệu “New Game+”, chức năng cho phép người chơi bắt đầu lượt chơi mới với những lợi thế nhất định sau khi đã hoàn thành trò chơi. Kể từ đó, Square đã đưa khái niệm này vào những trò chơi sau của mình như Chrono Cross, Parasite Eve, Vagrant Story hay FFX-2.

Đồ họa và âm thanh
Nét vẽ trong game là của Tori một tác giả truyện tranh nổi tiếng của Nhật, điều đó khiến Chrono Trigger chở thành một trong những game đẹp nhất của thể loại game Nintendo. Nếu bạn chơi trên PS thì sẽ được thưởng thức những đoạn Movie rất tuyệt vời mà trên Nintendo không có được.

Nhân vật trong Chrono Trigger được thiết kế rất công phu và có sự đồng đều giữa các nhân vât. Mỗi nhân vật đều có những sở trường, chiêu thức riêng biệt, không có nhân vật nào là yếu cả. Điều này sẽ khiến các gamer đau đầu hơn trong việc chọn lựa các nhân vật và nó tạo nên sự đa dạng cho người chơi.

Âm thanh trong Chrono Trigger quá tuyệt vời. Tùy theo ngoại cảnh mà nhạc nền biến đổi phù hợp với tình huống trong game. Bạn sẽ thấy mình như hoà mình nhân vật và cảm nhận được tình huống trong game qua từng nốt nhạc.

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket


† Download:
Chrono Trigger


† Video:


Photobucket
Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments