Header Ads

ads header

Breaking News

Valkyrie Profile


Valkyrie Profile (ヴァルキリープロファイル, Varukirī Purofairu) là một trò chơi nhập vai được phát triển bởi tri-Ace và được xuất bản bởi Enix (nay là Square Enix) trên hệ máy PlayStation. Nó được phát hành vào ngày 22/12/1999 tại Nhật Bản và ngày 29/8/2000 tại Bắc Mỹ. Lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu, Valkyrie Profile theo danh nghĩa valkyrie, Lenneth, khi cô đi khắp Midgard, thu thập các linh hồn của những anh hùng bị giết để phục sự như Einherjar hoặc làm đồng đội của mình cho Ragnarok - cuộc chiến để quyết định số phận của mọi tạo vật - và huấn luyện họ bằng cách chiến đấu với quái vật và thực hiện các nhiệm vụ khác. Trong hành trình của mình, cô biết thêm về cuộc sống của con người thật của mình, khi loại bỏ trí nhớ của mình để trở thành một Valkyrie.

Trò chơi đã đạt được thành công về mặt thương mại và phê bình; bán được hơn 700.000 bản, và các nhà phê bình ca ngợi hệ thống gameplay sâu sắc, phức tạp và cốt truyện của nó. Valkyrie Profile làm khơi dậy lên các bản port nâng cao của trò chơi được phát hành trên hệ máy PlayStation Portable vào năm 2006 dưới tên Valkyrie Profile: Lenneth. Nó cũng có hai phần khác trong series Valkyrie: một bản trên hệ máy PlayStation 2, mang tên Valkyrie Profile 2: Silmeria, phát hành vào năm 2006 tại Nhật Bản và Bắc Mỹ, và năm 2007 ở Châu Âu. và một bản mang tên Valkyrie Profile: Covenant of the Plume, phát hành trên hệ máy Nintendo DS tại Nhật Bản vào ngày 1/10/2008, tại Bắc Mỹ vào ngày 17/3/2009, và ngày 03/4/2009 ở tất cả các vùng PAL.

Cốt truyện
Trong một ngôi làng của Coriander, một cô gái 14 tuổi tên là Platina sống với cha mẹ độc ác của mình. Làng rơi vào giai đoạn khó khăn và bạn của cô là Lucian đã phát hiện ra rằng cha mẹ cô đang trên đường bán mình làm nô lệ. Cả hai cùng chạy trốn, nhưng Platina đã hít phải phấn hoa độc trong một cánh đồng gần đó và chết trong vòng tay của Lucian.

Photobucket

Lenneth Valkyrie tỉnh dậy trong Asgard và được giao nhiệm vụ bởi thần Odin và nữ thần Freya với việc lựa chọn các Einherjar cho cuộc chiến của họ với các Vanir và sắp tới là Ragnarok. Tân binh đầu tiên của cô là công chúa Jelanda và lính đánh thuê Arngrim. Sau khi Arngrim vô tình hỗn xược với cha mình, Jelanda âm mưu trả thù nhưng bị bắt cóc bởi một tộc trưởng phản bội và đã biến thành một con quái vật. Lenneth giúp Arngrim tiêu diệt quái vật và tuyên bố Jelanda là một Einherjar. Arngrim, đã vô tình hỗ trợ những kẻ bắt cóc Jelanda, giết chết kẻ chủ mưu, nhưng thà tự tử chứ không muốn bị bắt giữ. Theo lời thỉnh cẩu của Jelanda, Lenneth khiến cho Arngrim thành một Einherjar nhưng Odin và Freya tìm thấy ở anh ta thiếu những phẩm chất của một Einherjar và từ chối không chấp nhận anh ta vào Valhalla, và để Arngrim ở bên cạnh Lenneth.

Trong cuộc hành trình của Lenneth, cô gặp Brahms, chúa tể của undead và là kẻ thù của Odin, người đang giam giữ em gái của cô Silmeria (chi tiết sẽ giải thích trong Valkyrie Profile 2: Silmeria); và người gọi hồn Lezard Valeth, người đã hút cô đến tháp của Brahms. Lenneth biết rằng Lezard đã được thử nghiệm với một half-elven nhỏ bé trở thành Thần. Lezard muốn Lenneth làm việc cho mình, nhưng cô từ chối hợp tác và phá hủy thí nghiệm của ông.

Phù thủy Mystina, một trong những đối thủ của Lezard, phát hiện ra những gì ông đã làm và chiếm lấy người lùn cuối cùng của ông. Khi phát hiện hành vi trộm cắp của Mystina, Lezard đóng băng cơ thể của cô trong khi linh hồn cô thoát ra ngoài. Lenneth đã lựa chọn cô, mặc dù Odin và Freya từ chối chấp nhận Mystina vào Valhalla, và như Arngrim cô cũng ở bên cạnh với Lenneth.

Gameplay
Valkyrie Profile chia ra thành 3 cấp độ: dễ, vừa và khó. Nếu chơi ở mức khó, dĩ nhiên là khó hơn 2 mức kia, nhưng bù lại đây là cấp độ có thể sử dụng được toàn bộ các nhân vật, vũ khí vật dụng cũng như các chế độ khác của game. Do đó khuyến cáo nên chơi ở mức này. Game cũng có 3 kết thúc – ending khác nhau, và điều này phụ thuộc ở người chơi.

Khác với các game RPG thông thường không bị giới hạn về thời gian, Valkyrie Profile được chia thành 8 Chapter (tạm gọi là tuần), mỗi chapter có 1 số Period nhất định (tạm gọi là ngày). Do đó ta không thể cứ đi loanh quanh chơi chán rồi mới đi tiếp được, mà phải tuân theo 1 chế độ tính giờ khá nghiêm ngặt. Theo lý thuyết, ta có thể bỏ qua chapter này để nhảy sang chapter khác, thậm chí tiến thẳng đến chapter cuối cùng. Tuy nhiên, việc nhảy cóc mà không làm nhiệm vụ, thu thập đồ và luyện level như thế chắc chắn sẽ dẫn đến 1 kết cục phải nói là dưới cả tệ hại.

Photobucket

Nhân vật chính của ta là nàng Valkyrie (tên là Lenneth), nhiệm vụ là xuống trần gian, tìm xem chỗ nào có người sắp chết thì đến để thu nhận linh hồn, chứ không phải cứu sống họ. Việc thu thập linh hồn được gọi là các Quest. Ngoài việc thực hiện Quest ra, ta còn nhiệm vụ khác đó là đi vào các Dungeon để tiêu diệt quái vật, lên Level, tìm kiếm đồ đạc và thu thập các Artifact - đồ chơi mà Odin bỏ quên dưới trần gian.

Làm nhiệm vụ ở các Dungeon không hề dễ tí nào! Một số cái phải nói là rất khó! Khi vào đó, ta phải kết hợp giữa action và puzzle - hành động và giải đố - để tìm ra đường đi. Hầu hết các Dungeon đều có bản đồ, nhưng có những nơi phức tạp, hệ thống kiến trúc đan chéo vào nhau cực kì rắc rối, chưa kể có những chỗ chơi khó, phải mất thời gian mày mò mới tìm ra được cách giải quyết.

Hệ thống chiến đấu của Valkyrie Profile là dạng đánh theo lượt. Nhân vật sử dụng được trong 1 trận đánh gồm 4 người - 3 ở hàng trước (front) và 1 ở hàng sau (rear). Dĩ nhiên nhân vật đầu sỏ là Valkyrie, còn lại là các linh hồn (einherjar) mà cô nàng thu thập được. Mỗi nhân vật có 1 class khác nhau, từ cung thủ, kiếm sĩ, hiệp sĩ cho đến pháp sư. Gần như tất cả các pháp sư đều là nữ, và được đặt ở hàng sau. Pháp sư nói chung là yếu, và cường độ tấn công khá thấp, nhưng bù lại do sử dụng phép thuật nên rất mạnh và hữu dụng, đặc biệt khi sử dụng được các phép thuật mạnh thì hiệu quả không thể chê vào đâu được. Nếu một nhân vật bị đánh bại thì không biến mất, mà chỉ rút lui khỏi trận đánh. Nếu Valkyrie bị đánh bại thì các nhân vật khác sẽ chỉ tồn tại trong 3 lượt, sau đó sẽ biến mất theo. Cả nhóm sẽ bị đẩy ra ngoài bản đồ thế giới, và muốn thực hiện nhiệm vụ thì phải vào lại dungeon.

Photobucket

Việc lên Level cho nhân vật cũng khá đặc biệt. Thông thường là đánh kiếm EXP. Ngoài ra, EXP còn có thể kiếm được qua các sự kiện (event EXP), và được góp chung vào 1 chỗ, tạm gọi là EXP tổng, giống như gửi tiền vào 1 tài khoản ấy mà. Nếu ta thích 1 nhân vật nào đó, muốn tăng EXP mà không cần luyện, hoặc bổ sung cho các nhân vật đang sử dụng, thì cứ thế sử dụng lượng EXP tổng này. Ngoài ra, mỗi nhân vật (trừ Valkyrie) còn có 2 thông số là Traits (tính cách) và Value (giá trị). Trait sẽ ảnh hưởng đến Value.

Vũ khí vật dụng trong game có rất nhiều. Ở đây không phải mua, mà là thu thập hoặc chế tạo được qua hệ thống Use Item và Divine Item. Ta sẽ có 1 thông số là Materialize Point (MP), tạm gọi là tiền. Từ MP, kết hợp với 1 số vật dụng, nguyên liệu và những thứ khác để tạo ra những món mới.

Riêng về vũ khí, mỗi nhân vật sử dụng 1 món nhất định (riêng Valkyrie dùng được cả kiếm lẫn cung). Mỗi món vũ khí lại có 1 công dụng riêng, và đặc biệt là khả năng sử dụng combo - đánh liên hoàn. Khi dùng combo, nếu thanh năng lượng đầy thì có thể sử dụng tuyệt chiêu của mỗi nhân vật.

Sau khi hoàn thành game 1 lần ở mức Hard, ta sẽ có thêm 1 chế độ phụ là Seraphic Gate. Chơi chế độ này để thu phục thêm 1 số nhân vật ẩn, kiếm những món đồ rất ngon mà trong game không có.

Đồ họa và Âm thanh
Nếu xét vào thời điểm trước, và cũng có thể hiện tại, thì đồ họa của Valkyrie Profile thuộc dạng đẹp, chi tiết và sắc nét.

Âm nhạc trong VP rất nhiều (hơn 70 bản), với các giai điệu và tiết tấu khác nhau, phù hợp với từng nội dung và hoàn cảnh trong game. Và cũng giống như cốt truyện, VP là 1 trong những game có âm nhạc hay nhất, tuy không quá xuất sắc. Hãy nghe và cảm nhận điều đó.


Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket

† Download:
Valkyrie Profile (Disc 1)
Valkyrie Profile (Disc 2)

† Video:


Photobucket


Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments