Header Ads

ads header

Breaking News

Final Fantasy VIII

Photobucket

Final Fantasy VIII (ファイナルファンタジーVIII, Fainaru Fantajī Eito) là một trò chơi hành động nhập vai do Square Soft (nay là Square Enix) phát triển và phát hành lần đầu tiên trên hệ máy PlayStation vào ngày 11/2/1999 và là phiên bản thứ tám của series Final Fantasy. Sau đó, vào ngày 3/10/1999, Final Fantasy VIII được sửa một số lỗi và được phát hành trên PC. Từ ngày 24 tháng 9 năm 2009 trở đi, game còn được phát hành trên Game Archives để người chơi có thể tải về chơi trên máy PSP, PS3. Câu chuyện của trò chơi xoay quanh một nhóm lính đánh thuê trẻ bị cuốn vào một cuộc xung đột toàn cầu, và tìm cách bảo vệ thế giới khỏi mụ phù thủy đang thao túng cuộc chiến cho mục đích của riêng mình.

Trò chơi là tác phẩm thứ hai của series Final Fantasy được phát triển trên cả hệ máy PlayStation và PC. Nó xuất hiện dưới dạng PsOne Classic trên PlayStation Network ở Nhật vào 24/9/2009, Bắc Mỹ vào 18/12/2009 và Châu Âu vào 4/2/2010. Về cơ bản thì phiên bản cho PC không hề khác gì so với bản gốc trên PS, nhưng có thêm một vài tính năng hỗ trợ người chơi như đồ họa được xử lý đẹp hơn, ít răng cưa, chơi được Odekake Chocobo RPG dễ dàng, thêm booster và các archievement (bản 2013, gồm các icon unlock được khi hội đủ một số điều kiện trong quá trình chơi)... Tuy nhiên phiên bản PC cũng có một số khuyết điểm so với bản gốc trên PS.

Final Fantasy VIII sử dụng hệ thống tùy chỉnh nhân vật mới lạ, lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử dòng FF và cũng là một trong những game đầu tiên trên hệ máy PS có những cảnh movie hoa lệ cùng âm thanh của dàn nhạc sống. Đây cũng là game đầu tiên trong dòng Final Fantasy có bài hát chủ đề. Bài hát Eyes on me đã chiếm vị trí đầu bảng 2 tuần liền trên bảng xếp hạng âm nhạc Tây phương. Final Fantasy VIII là game khiến cả thế giới biết đến cái tên "Final Fantasy" và để lại nhiều ảnh hưởng cho các phiên bản sau này trong series.

Cốt truyện
Trong quá khứ có 1 phù thủy hùng mạnh là Adel đứng đầu Esthar, 1 thành phố với nền khoa học kĩ thuật bậc nhất trên trái đất, mụ cai trị nơi đó với sự thống trị và tàn bạo, với phép thuật của mình mụ muốn thống trị thế giới. Nhưng mụ thất bại trong cuộc chiến ở Deling City dưới sự chỉ huy của đại tướng Caraway, trong thời gian đó Adel đã bắt cóc Ellone 1 cô bé với sức mạnh phép thuật tiềm ẩn về nghiên cứu, Laguna 1 người lính Galbadia lên đường đến Esthar để giải cứu Ellone và anh đã giải phóng Esthar khỏi ách thống trị của Adel và sử dụng phi thuyền Ragnarok để phong ấn Adel tại mặt trăng. Anh không trở về quê hương mà ở lại Esthar làm tổng thống và giúp người dân nơi đây xây dựng lại cuộc sống...

Photobucket

Final Fantasy VIII được đặt trong bối cảnh cuộc chiến giữa các quốc gia. Các quốc gia này liên minh cùng nhau, xâm lược và chiến đấu. Tuy nhiên, game chỉ thực sự bắt đầu trong Balamb Garden – một học viện quân sự chuyên đào tạo các học viên (bao gồm cả lý thuyết và thực hành) trở thành những SeeD. Có thể hiểu, SeeD là một đơn vị chiến đấu độc lập ăn lương (lính dánh thuê), họ có nhiệm vụ hỗ trợ chiến đấu cũng như thu thập các tin tức tình báo quan trọng, chuyên nhận những hợp đồng để giúp đỡ mọi người trên toàn thế giới.

Trong lực lượng SeeD tinh nhuệ đó có sự xuất hiện của nhân vật chính – Squall Leonhart. Squall là một con người lạnh lùng nhưng thẳng thắn, trung thực. Anh có một mối thù với Seifer, đối thủ chính của anh ta và cũng là người “cho” Squall một vết sẹo trên mặt. Cũng tại nơi đó, Edea – mụ phù thủy đầy tham vọng đang âm mưu xâm chiếm cả thế giới. Đó cũng là lúc, Squall liên kết với Rinoa, Irvine, Quistis, Zell và Selphie tiến vào cuộc hành trình giải cứu thế giới. Song song với công việc nặng nhọc đó là cả một mối tình cảm động giữa Squall và Rinoa.

Gameplay
Final Fantasy VIII là sự chuyển hướng khỏi rất nhiều hình tượng cổ điển của series. Đây là game Final Fantasy đầu tiên thiết kế các nhân vật có tỉ lệ giống với người thật, game đầu tiên có bản nhạc chủ đề có lời và là tựa game duy nhất không theo truyền thống của các game trước, đó là tăng sức mạnh của nhân vật thông qua việc lên level (mặc dù level không hoàn toàn bị loại bỏ như trong Final Fantasy II). Thêm vào, game không có hệ thống điểm Magic Point cho kỹ năng magic. Thay vào đó, các phép thuật được thu thập, hút, và được tạo ra từ quái vật và những vật thể có thể tác động được xuyên suốt game, và dùng để tăng sức mạnh của nhân vật thông qua Junction System.

Photobucket

Gameplay của Final Fantasy VIII rất khác biệt so với những tựa game trước. Hệ thống Draw và Junction là những thay đổi đáng chú ý nhất. Thay vì lên level để học phép thuật và kỹ năng mới thông qua vũ khí hoặc một job class, thì ở đây người chơi phải "hút" phép thuật từ kẻ thù và các Draw Point, là các điểm có rải rác khắp game chứa đựng ngẫu nhiên số lượng magic nào đó nhất định. Điều này loại bỏ sự quy ước điểm magic/mana, nhưng lại khuyến khích người chơi tích trữ và giữ gìn những magic để cả cho sử dụng trực tiếp và để kết nối chúng với các chỉ số khác nhau kết hợp với các Guardian Force, là các vị thần góp phần trong việc học những kỹ năng mới.

Cũng như Final Fantasy VII, Final Fantasy VIII cũng chia làm ba khu vực chính: bản đồ thế giới, bản đồ từng khu vực và bản đồ chiến đấu. Trong đó, bản đồ thế giới là bản đồ rộng lớn nhất được thiết kế trong môi trường 3D. Tại đây, người chơi có thể tự do đi qua đi lại, tiến đến những địa danh có trên bản đồ để qua các bản đồ khu vực (người chơi có thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ di chuyển như xe, chocobo, phi thuyền, …). Tất nhiên, trong quá trình “đi loanh quanh”, người chơi sẽ “đụng chạm” với một số quái vật trên đường đi và hệ thống sẽ tự động chuyển bạn đến bản đồ chiến đấu. Khi chiến đấu, người chơi sẽ chỉ có tối đa 3 nhân vật trên sàn đấu và việc suy nghĩ để định hướng các nhân vật sẽ chiến đấu là một điều không hề đơn giản. Trận chiến sẽ diễn ra theo lượt, nghĩa là từng nhân vật trong đội sẽ tiến lên tấn công và đối thủ của bạn cũng thế. Tuy nhiên, giờ đây, cả nhân vật lẫn quái vật đều có một thanh ATB riêng biệt và điều này sẽ tạo nên tính công bằng cho trận đấu.

Hẳn bạn sẽ rất thắc mắc điều gì làm nên sự khác biệt giữa Final Fantasy VII và Final Fantasy VIII. Câu trả lời nằm ở GF – Guardian Force với hệ thống Junction rất độc đáo. Với hệ thống này, người chơi sẽ cảm nhận được một vai trò không kém phần quan trọng mà các GF nắm trong tay. Có thể nói, GF như một bộ phận trong cơ thể đầy sức mạnh của bạn và dĩ nhiên, nếu bộ phận ấy bị thiếu đi, bạn sẽ cảm thấy “đuối sức”. Như một sự kết hợp hoàn hảo giữa GF và nhân vật, mỗi GF sẽ có những kĩ năng riêng, những đặc điểm khác biệt mà các GF khác không có. Đó là lý do tại sao bạn nên thu thập càng đầy đủ GF càng tốt. Bên cạnh việc hỗ trợ người chơi, GF còn có thể “đóng góp” vào việc cải thiện chỉ số của bạn nữa đấy. Nếu như với Final Fantasy VII, mỗi nhân vật chỉ có được một số lượng GF nhất định thì nay, trong phiên bản thứ tám này, bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc ấy nữa.

Dẫu sao, GF vẫn chưa phải là tất cả khi mà hệ thống Limit Break vẫn còn có sức ảnh hưởng rất lớn. Limit Break là hệ thống các đòn đánh dứt điểm có sức công phá cao nhất trong hầu hết các đòn đánh. Các Limit Break của mỗi nhân vật là không giống nhau và thường chỉ xuất hiện khi cột Limit đầy. Bên cạnh đó, nếu HP của bạn bị giảm “thảm thương”, bạn cũng có thể sử dụng Limit Break.

Photobucket

Sau mỗi trận đấu, người chơi sẽ thu về một lượng điểm kinh nghiệm phù hợp với tính chất của trận đánh ấy. Điểm kinh nghiệm sẽ rất hữu ích trong việc tăng cấp độ của từng nhân vật. Bên cạnh đó, người chơi cũng nhận được một ít AP có tác dụng như một thước đo trình độ của các GF. Những GF có chỉ số AP cao có thể nâng cao các chỉ số của chính mình và thực hiện được các kĩ năng đặc biệt với sức tàn phá mạnh hơn.

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ xuyên suốt trong game kết hợp với những đoạn phim cắt cảnh ấn tượng, người chơi có thể thư giãn đầu óc của mình thông qua các minigame tồn tại trong game. Trong các minigame, đặc biệt nhất và khá mới mẻ chính là Triple Trial Card. Triple Trial Card thực chất chỉ là một minigame đánh bài thông thường với các quân bài là quái vật, boss hay thậm chí là các GF. Bên cạnh đó, Final Fantasy VIII vẫn tồn tại một minigame đã trở thành truyền thống và đặc trưng của các phiên bản Final Fantasy – Chocobo. Từ phạm vi hẹp, chocobo đã vươn mình ra và có mặt ở hầu hết các nơi trong thế giới Final Fantasy. Chocobo không hẳn chỉ là một phương tiện di chuyển, nhưng còn là chính công cụ phục vụ cho việc thi đấu của bạn trong đấu trường chocobo.

Đồ họa và âm thanh
Nếu so tại thời điểm hiện tại, đồ họa của Final Fantasy VIII đã quá “cổ xưa”, lạc hậu. Tuy nhiên, nếu so sánh với những tựa game được phát hành cùng thời điểm, Final Fantasy VIII là một cuộc cách mạng kế tiếp của Square. Bỏ qua thời kì sử dụng phong cách hình ảnh chibi, Final Fantasy VIII hướng đến hình ảnh con người toàn diện hơn cả khi giờ đây, bạn sẽ được thấy một Squall cao lớn, một Rinoa mảnh mai, … Cũng là một bước chuyển mình kế tiếp, Final Fantasy VIII đã có nhạc nền chứ không còn là một sự tập hợp của những soundtrack. Eyes on me là bản nhạc chính thức của Final Fantasy VIII do chính thiên tài âm nhạc Nobuo Uematsu soạn ra.

Photobucket

Final Fantasy VIII là phiên bản đầu tiên trong series Final Fantasy có bài ca chủ đề, là Liberi Fatali và Eyes on me do ca sĩ Faye Wong (Vương Phi) người Hồng Kông biểu diễn. Lý do Square Soft lựa chọn Wong là vì nhà biên kịch cho Final Fantasy VIII, Nojima Kazushige là một fan của cô Wong, trong lúc đang phân vân không biết lựa chọn ca sĩ nào cho bài hát thì trong số CD nhạc Nojima mang đến, có bài hát của Wong nên người ta quyết định lựa chọn cô. Lúc đó Faye Wong gần như là vô danh ở Nhật, nhưng bài hát Eyes on me do cô thể hiện trong game nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới, nhận được nhiều giải trong khuôn khổ giải thưởng lớn Gold Disc Nhật Bản. Bài Eyes on me còn có nhiều phiên bản khác được sử dụng trong suốt game. Nội dung của bài hát là tâm sự của người con gái hi vọng về một tình yêu đích thực.

Bài ca Eyes on me nguyên bản được viết lời bằng tiếng Anh, sau được ca sĩ Nhật Bản Kiyota Manami cover lại với lời tiếng Nhật (nội dung thay đổi hoàn toàn, chỉ giữ giai điệu) với tên là "Natsu no arubamu" (cuốn album mùa hè) trong album "Final Fantasy Song Book Mahoroba".

Photobucket
Photobucket
Photobucket Photobucket



† Download:
Final Fantasy VIII (Disc 1)
Final Fantasy VIII (Disc 2)
Final Fantasy VIII (Disc 3)
Final Fantasy VIII (Disc 4)


† Video:


Photobucket
Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments