Header Ads

ads header

Breaking News

Final Fantasy Tactics Advance

Photobucket

Final Fantasy Tactics Advance (ファイナルファンタジータクティクスアドバンス Fainaru Fantajī Takutikusu Adobansu) là game chiến thuật nhập vai được phát triển và phát hành bởi Square (bây giờ là Square Enix)  trên hệ máy Game Boy Advance. Không giống như cái tên, nó không phải là bản remake hay là phần tiếp theo của Final Fantasy Tactics, mặc dù cả hai có bối cảnh giống nhau là Ivalice. Tuy nhiên, gameplay lại khá là tương tự nhau với một vài ngoại lệ. Người chơi được tự do lập nhóm riêng được biết đến như là "clan" bao gồm các chiến binh, và kiểm soát hành động trên các chiến trường dạng lưới. Hầu hết các phần trong game, người chơi được tự do quyết định các class, kỹ năng và chỉ số của các nhân vật, chúng sẽ tăng thêm trong suốt game. Final Fantasy Tactics Advance có một phần tiếp theo, đó là Final Fantasy Tactics A2: Grimoire of the Rift trên NDS.

Game bắt đầu từ một thế giới hiện đại, một thành phố với tên gọi St. Ivalice và ở trận đầu tiên - trận chiến ném tuyết - đã giải thích cho người chơi về cách điều khiển cơ bản trong game. Nhân vật chính Marche, em trai của cậu Doned, cô bạn Ritz và cậu bạn học Mewt vô tình tìm được một cuốn sách kì lạ và cuốn sách ấy đã đưa họ tới thế giới Ivalice, và thế là cuộc chiến vì tình bạn và mong ước trở lại thế giới của mình bắt đầu.

Cốt truyện
Trong 1 ngôi trường nọ ở thị trấn Ivalice, các học sinh đang trêu 2 cậu bé nọ, đó là Marche, một cậu bé mới chuyển đến và Mewt, một cậu học sinh nhút nhát, 1 cô bé tóc hồng tên là Ritz đã ra xua các bạn đi và làm quen với Marche ( chúng ta có thể đặt lại tên cho nhân vật này ). Sau đó, họ có 1 trận đấu ném bóng tuyết.

Marche rủ 2 người bạn mới về nhà mình, cậu có 1 đứa em tên là Doned bị liệt chân phải ngồi xe lăn. Khi đến nhà bạn, Mewt mang theo một cuốn sách cậu mới mua, cả 4 người, Marche, Doned, Ritz và Mewt cùng đọc nó....nó là một cuốn sách có các kí tự cổ mà Marche không thể đọc hết được và cuốn sách đó mang tên Final Fantasy.

Đêm đó, khi đang ngủ, có một nguồn ánh sáng bao quanh Marche và Doned, Doned biến mất, Marche tỉnh dậy, thấy cậu đang ở trong một thế giới hoàn toàn xa lạ.

Ở đây, cậu được 1 chú thỏ nhỏ (loài Moogle) tên Montblanc giúp đỡ và được gia nhập vào một Clan do bạn đặt tên.

Photobucket

Trong một số nhiệm vụ đặc biệt, Marche tình cờ phát hiện ra rằng, muốn trở lại thế giới bình thường, cậu phải phá vỡ được 5 viên Pha lê của Ivalice, những viên pha lê được 5 Totema ( thần, đại loại thế) canh giữ, chỉ có cách đánh bại được Totema mới hòng phá hủy được pha lê, và sau mỗi lần đánh bại 1 Totema, một số Char trong Clan ( tùy theo loài) sẽ nhận được đòn Totema, triệu hồi Totema về.......

Nhưng có 1 trở ngại rất khó khăn cho Marche đó là cả Ritz ( giờ đã là 1 char mạnh đi theo các Viera) và Doned đều không muốn quay về thế giới thật, còn Mewt? Cậu ta là người đã tạo ra thế giới này!! Và Marche đang ở trong 1 giấc mơ của Mewt!!!! Người luôn níu giữ Mewt ở thế giới này là Remedi, hoàng hậu của Ivalice và là người mẹ đã mất của Mewt!!! Nhiệm vụ cuối cùng của bạn là tiêu diệt bà hoàng này và đưa mọi người về thế giới thật.

Map
Game thuộc thể loại Tactics (chiến thuật), đại thể là chọn ô cho nhân vật đi rồi ra đòn (ai đã chơi Onimusha Tactics thì không còn lạ gì) nhưng điểm hấp dẫn của trò chơi là hệ thống Job, Item, Mission và Skill cực kì phong phú.

Bản đồ của trò chơi là xứ sở Ivalice trong giấc mơ của Mewt.....có các thị trấn và các khu vực Battlefield để bạn Engage với các Clan khác hoặc làm nhiệm vụ. Bạn có thể tự sắp xếp các khu vực này theo ý thích của riêng bạn, một điều rất hay trong game.

Trong các thành phố sẽ có Quán rượu (Pub) nơi tập trung của các Clan và để bạn nhận nhiệm vụ. Cửa hàng (Shop) nơi bạn có thể mua sắm vũ khí, giáp trụ, đồ hồi máu,.........để nâng cấp nhân vật của mình trước mỗi trận đấu. Một vài thị trấn sẽ có các địa điểm riêng biệt như Nhà tù (Prison) để bạn chuộc lại nhân vật của mình khi nhân vật bị vào tù (sẽ giải thích sau), Nhà nuôi quái vật (Monster Bank) để bạn nuôi những con quái mà Hunter trong Clan bạn bắt được.

Sẽ có một số Clan khác đi loanh quanh trên bản đồ, nếu bạn cùng đi vào 1 ô với Clan khác thì bạn sẽ phải Engage (đại loại là Đánh nhau) với Clan đó.

Clan và Chars
Một Clan không giới hạn số người, nhưng có 2 nhân vật không thể đuổi khỏi Clan là Marche và Montblanc (tất nhiên).

Mỗi Char sẽ có các nghề (Job) của riêng mình, tùy vào loài, có 5 loài là Human (người), Moogle (thỏ nhỏ nhỏ), Bangaa (một chủng tộc giống thằn lằn), Nu mou (có các tính năng của loài chó) và Viera (thỏ nữ xinh xắn).

Khi bạn học được một số Skill từ Job này, bạn có thể nâng cấp lên các Job khác, số Job cực kì phong phú, từ những Job đánh nhau tay chân đến những Job ma thuật.

Photobucket

Có tổng cộng 25 Job class trong Tactics Advance chi phối chỉ số, trang thiết bị và kỹ năng của nhân vật. Hầu hết các item có thể được trang bị có nhiều kỹ năng khác nhau được định sẵn, mỗi kỹ năng có sẵn để các nhân vật sử dụng cho một Job nhất định trong khi được trang bị item đó. Khi trận chiến kết thúc, nhân vật sẽ nhận được Ability Point (AP) được phân bổ theo kỹ năng được trang bị ở hiện tại. Một khi một lượng chỉ tiêu AP đã được tích lũy cho một kỹ năng đã cho, nhân vật sẽ thông thạo kỹ năng đó, cho phép nhân vật sử sụng chúng tại bất cứ thời điểm nào, không phụ thuộc item được trang bị và job được chọn. Sử dụng thành thạo các kỹ năng của các Job khác nhau cuối cùng sẽ cho phép nhân vật tiếp cận nhiều Job hơn.

Các đơn vị có một Job chính quyết định sự gia tăng các chỉ số họ nhận được khi tăng level và các thuộc tính liên quan tới class đó. Một đơn vị cũng có thể có Job phụ, nơi họ có thể sử dụng bất cứ kỹ năng nào của Job được chọn, nhưng với chỉ số hồ sơ của Job chính. Ví dụ như, một Assassin với Job phụ là Sniper có thể sử dụng kỹ năng của cả hai Job, nhưng lại có chỉ số hồ sơ và diện mạo của một Assassin, Job chính của nó.

Mỗi chủng tộc được gắn liền với một Totema, có thể được triệu hồi để tấn công, cung cấp cho người sử dụng đã đánh bại Totema và có mười Judge Point.

Năm Totema là:
Famfrit, Totema của Moogle.
Ultima, Totema của Nu Mou.
Adrammelech, Totema của Bangaa.
Exodus, Totema của Viera.
Mateus, Totema của Human.

Mỗi Char sẽ cầm được 5 đồ 1 lúc, có các loại đồ là cả Weapon (vũ khí), Hat (mũ), Armor (áo, giáp,...), Shield (lá chắn), Acessory (nhẫn, khuyên tai,....), Item ( đồ hồi máu, giải độc,......cái này Nhân vật không cầm được)

Mỗi Char sẽ có 5 Ability (khả năng) tùy vào người chơi sắp xếp: 2 action ability (ability tùy theo nghề), 1 Reaction (ability phản công như đánh lại kẻ đánh mình,....), 1 Surport ( ability chống đỡ, như hồi máu khi bị đánh, cầm 2 kiếm 1 lúc,....) và 1 Combo ( ra được khi có các Judge Point , đòn đánh ko miss, độ mạnh tùy theo nghề ).

Tùy vào mỗi đồ đang cầm mà Char có thể học được các Ability đó.


Gameplay
Bước vào trận đấu, đội bạn sẽ có 1 phạm vi gồm 8 ô xanh xếp liền nhau, tùy vào mỗi nhiệm vụ và trận đấu, bạn sẽ được cho ra 1 số người trong Clan, tối thiểu là 1 ( tất nhiên ) và tối đa là 6 người.

Photobucket

Trước mỗi trận đấu sẽ có các điều luật cấm sử dụng trong trận đấu và đề nghị sử dụng trong trận đấu.
Nếu bạn phạm phải điều cấm, bạn sẽ bị thẻ vàng, 2 thẻ vàng = 1 thẻ đỏ (quá quen thuộc) và 1 thẻ đỏ = vào tù!!! Sẽ bị Kick khỏi trận đấu, hoặc bạn dùng điều cấm mà giết được 1 mạng, lập tức nhai thẻ đỏ!!
Nếu bạn sử dụng điều đề nghị hoặc bạn giết được 1 mạng đúng luật, bạn sẽ được 1 JP, khi có được 1 JP bạn sẽ có thể cho nhân vật ra Combo và khi có đủ 10JP (mức tối đa) , bạn sẽ có thể cho nhân vật gọi Totema.

Trong trận đấu, bạn sẽ cho nhân vật đi vào các ô, chọn đòn cho nhân vật và tung chiêu, số lượng Magic, Skill, Tech,.....cực kì phong phú tùy vào Job của nhân vật, vì vậy bạn sẽ không bao giờ ngán game này cả.

Tùy vào nhiệm vụ yêu cầu (How to win), bạn chỉ cần hoàn thành nó là Mission Complete! Hầu hết là “Defeat all enemy” (tiêu diệt toàn bộ địch), ngoài ra còn có “Defeat the boss” (tiêu diệt chỉ huy của địch), “Survive” (cố gắng sống sót cho đến khi có sự kiện gì đó xảy ra)........

Hoàn thành nhiệm vụ bạn sẽ có được tiền (G) và các Item, Weapon,......


Điểm khác biệt nổi bật nhất giữa Final Fantasy Tactics và Final Fantasy Tactics Advance là Law System. Trong trận chiến, một Judge sẽ không bênh vực cho phe nào cả, mà chỉ di chuyển xung quanh, làm sao để tránh khỏi ngoài phạm vi càng tốt. Đôi lúc ông ta cũng sẽ di chuyển các cơ thể bất động của cả kẻ thù và đồng minh, từ nơi này đến nơi khác. Luật lệ do Judge quyết định, trong một số trường hợp ngoại lệ các trọng tài bất khả chiến bại có mặt tại mỗi trận chiến. Luật lệ có thể cấm sử dụng các loại vũ khí, item, phép thuật thuộc tính, hoặc thay đổi trạng thái nhất định. Phá luật sẽ bị trừng phạt bằng Thẻ, nhận một thẻ đỏ hoặc thẻ vàng. Phạt tù sẽ xảy ra nếu một nhân vật vi phạm một luật chơi hai lần hay hạ gục đơn vị khác với kỹ năng hoặc vũ khí trái phép. Tuy nhiên, tại các khu vực Jagd lại không có Judge hay luật lệ nào cả; các đơn vị bị hạ gục trong các khu vực Jadg sẽ chết và vĩnh viễn rời khỏi clan nếu họ không được hồi sinh trước khi trận chiến kết thúc.

Photobucket

Bù lại những khó khăn do việc cấm sử dụng một số thứ, có một vài thứ nhất định do Judge đề nghị, do đó có thể lấy được Judge Point. Judge Point (JP) được dùng để thực hiện combo với các đồng minh ở gần đó hoặc triệu hồi một Totema. JP cũng nhận được khi giết chết một đối thủ. Ở phần sau của game, người chơi đạt được khả năng bổ sung Luật mới và thi triển "Anti-Law", có thể vô hiệu hóa các luật đã có hiệu lực.

Law Card và Antilaw Card
Sau khi Marche cứu Ezel Berbier, cậu sẽ được tiếp cận các Law Card và Antilaw Card. Chúng có thể được dùng để thay đổi các luật lệ có hiệu lực trên bất cứ chiến trường nào. Các Law Card (màu trắng) áp đặt các luật mới, mặc dù không thể vượt quá số lượng tối đa Luật. Các Antilaw Card (màu đen) làm vô hiệu hóa các luật đã có hiệu lực. Các Card này có thể được dùng để có được lợi thế chiến thuật trong trận chiến, do kẻ thù cũng phải tuân thủ luật không thì chúng sẽ phải chịu các hình phạt giống như bất cứ người anh hùng nào (giả sử họ không đeo Hero Medal). Có hai trường hợp, các đoạn cắt cảnh sẽ cho thấy các nhân vật dùng các Antilaw đặc biệt để giúp đỡ Marche: Ezel dùng một lần để tránh bị Cid bắt, còn Cid sử dụng một lần để vô hiệu hóa Fortune Law phòng thủ của [[Llednar Twem], khiến cho hắn trở lại trạng thái có thể bị tổn thương.

Jagd
Mặc dù Luật pháp chi phối phần lớn Ivalice, nhưng có ba địa điểm vô luật lệ gọi là Jagd, nơi mà các judge không có mặt. Do đó, không có hành động nào bị cấm cả, và cũng không kiếm được judge point nào. Tuy nhiên, một nhân vật bị KO trong những khu vực này sẽ vĩnh viễn rời khỏi nhóm, trừ phi được hồi sinh trước khi trận đấu kết thúc (và nếu đó là Marche, sẽ Game Over). Luật này áp dụng cho Montblanc và bất cứ "nhân vật trong truyện" nào, bao gồm cả Ritz Malheur. Có ba Jadg là: Jadg Dorsa, Jadg Helje và Jadg Ahli.

Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket

Âm thanh
Soundtrack của Final Fantasy Tactics Advance là Final Fantasy Tactics Advance: Original Soundtrack, được sáng tác bởi Nobuo Uematsu, Hitoshi Sakimoto, Kaori Ohkoshi, và Ayako Saso. Nó cũng có album remix có tên là White: Melodies of Final Fantasy Tactics Advance, và một bài hát quảng cáo độc quyền bằng tiếng Nhật có tên là Shiroi Hana.

† Download:
Final Fantasy Tactics Advance

† Video:


Photobucket
Nyan~ !!! Nyan~ !!! ~+:+* watashino namae wo yonde *+:+~

No comments